รีเซต

หุ้นไทยปิดลบเกือบ 10 จุด ถูกแรงกังวลสหรัฐขึ้นดอกเบี้ยทุบดัชนีร่วงลึกกว่า 25 จุด ก่อนดีดตัวขึ้น

หุ้นไทยปิดลบเกือบ 10 จุด ถูกแรงกังวลสหรัฐขึ้นดอกเบี้ยทุบดัชนีร่วงลึกกว่า 25 จุด ก่อนดีดตัวขึ้น
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 16:58 )
59
หุ้นไทยปิดลบเกือบ 10 จุด ถูกแรงกังวลสหรัฐขึ้นดอกเบี้ยทุบดัชนีร่วงลึกกว่า 25 จุด ก่อนดีดตัวขึ้น

ข่าววันนี้ 27 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะหุ้นวันนี้ว่า หุ้นเปิดตลาดภาคเช้ามาที่ระดับ 1,643.44 จุด ก่อนปิดตลาดภาคบ่ายที่ระดับ 1,634.17 จุด ปรับลดลง 9.27 จุด หรือ 0.56% โดยดัชนีทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,635.14 จุด และทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,617.87 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 93,866.79 ล้านบาท

 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดการซื้อขาย โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่ปรับตัวลงแรงถึง 25 จุด ก่อนจะลดช่วงลบลง แต่ยังปิดตลาดในแดนลบอยู่ โดยภาพการปรับลดลงเป็นไปตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค ซึ่งหุ้นหลักที่ปรับตัวลงกดดัน ได้แก่ เดลต้า อีเอ พีทีที

 

นายณัฐพลกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นร่วงเป็นไปตามตลาดหุ้นสหรัฐที่เห็นดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงกว่า 1.2% เนื่องจากความกังวลต่อถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีท่าที Hawkish ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ด้วยจิตวิทยาการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงที่อ่อนไหวไปตามความกังวลต่อการปรับนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งเชื่อว่าบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นโลกขึ้นอยู่กับทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐในคืนวันที่ 27 มกราคมเป็นหลัก หากกลับมาปิดบวกได้ น่าจะช่วยให้ตลาดหุ้นเอเชียวันถัดไปปรับตัวดีขึ้นได้

 

นายณัฐพลกล่าวว่า ปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ การประชุมธนาคารกลางของยุโรป (อีซีบี) ที่คาดว่าจะใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวเหมือนสหรัฐหรือไม่ หลังอัตราเงินเฟ้อเดือนธันวาคม 2564 พุ่งสูงถึง 5% โดยก่อนหน้านี้ประธานธนาคารอีซีบีเคยให้ความเห็นว่าอีซีบีไม่จำเป็นต้องเร่งรีบตึงตัวนโยบายการเงินเหมือนเฟด และเชื่อว่าเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นจะทยอยลดลงเมื่อปัญหาห่วงโซ่การผลิตคลี่คลาย รวมถึงติดตามการรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ (Nonfarm Payrolls) โดย Bloomberg Consensus คาดว่าจะบวกกว่า 1.93 แสนราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง