รีเซต

หาบเร่ แผงลอย แท็กซี่ ซึ้งใจ นายกฯประยุทธ์- รมว.แรงงาน ยื่นมือช่วยฝ่าวิกฤตโควิด-19

หาบเร่ แผงลอย แท็กซี่ ซึ้งใจ นายกฯประยุทธ์- รมว.แรงงาน ยื่นมือช่วยฝ่าวิกฤตโควิด-19
มติชน
9 สิงหาคม 2564 ( 14:40 )
43
หาบเร่ แผงลอย แท็กซี่ ซึ้งใจ นายกฯประยุทธ์- รมว.แรงงาน ยื่นมือช่วยฝ่าวิกฤตโควิด-19
 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม น.ส.ญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร และสมาชิก เดินทางเข้าพบ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบกระเช้าให้กำลังใจและขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความช่วยเหลือสมาชิกชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพฯ ในการทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามโครงการปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน

 

 

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับโครงการปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน กรมการจัดหางาน (กกจ.) จะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารวันละ 1 มื้อ ตั้งแต่วันที่ 12 – 27 กรกฎาคม 2564 เป้าหมายแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 520 แห่ง 750,000 กล่อง และปริมณฑล ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร นครปฐม สมุทรปราการ รวมจำนวน 797 แห่ง 500,000 กล่อง โดยมีผู้ร่วมโครงการ ได้แก่ ชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพฯ สมาคมผู้ขับขี่รถรับจ้างแห่งประเทศไทย สมาคมภัตตาคารไทย และร้านค้าบริเวณแคมป์ก่อสร้าง รวม 132 แห่ง

 

 

น.ส.ญาดา กล่าวว่า หลังจากได้รับโอกาสและความช่วยเหลือจากรัฐบาลแล้ว สมาชิกได้ตกลงกันว่าหลังเสร็จสิ้นโครงการเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชมรมฯ ได้จัดทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับคนเร่ร่อน จำนวน 5,500 กล่อง ด้วย

 

 

 

 

วันเดียวกัน นายสุชาติ เปิดให้นายกสมาคมแท็กซี่ 4 สมาคม ประกอบด้วย นายพัลลภ ฉายินธุ นายกสมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย นายอนุวัตร ยาวุฒิ นายกสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า และ นายบุญเสริม สมพงษ์ นายกสมาคมผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะ เข้าพบ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 รับการช่วยเหลือเยียวยาและสิทธิประโยชน์รวมถึงการพัฒนาฝีมือแรงงาน หลังจากได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือใน 4 ประเด็น ได้แก่ ขอให้ผู้ประกอบการแท็กซี่รายย่อยได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท นำอาชีพแท็กซี่เข้าเป็นแรงงานนอกระบบ เพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการแท็กซี่รายย่อย เข้าไปอยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 39 รวมทั้งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

 

 

 

 

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลเล็งเห็นถึงความลำบากและห่วงใยกลุ่มอาชีพอิสระ เช่น คนขับรถแท็กซี่ หาบเร่แผงลอย มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ขับรถสามล้อ อาชีพธุรกิจกลางคืน อย่างพนักงานเสิร์ฟ นักร้อง นักดนตรี ฯลฯ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีดำริให้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 คนละ 5,000 บาท โดยแรงงานกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต้องไม่ตกหล่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง