รีเซต

ประเพณียี่เป็งของชาวเหนือ อ.บ่อไร่ จ.ตราด สุดคึกคัก

ประเพณียี่เป็งของชาวเหนือ อ.บ่อไร่ จ.ตราด สุดคึกคัก
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2563 ( 12:50 )
1.2K
ประเพณียี่เป็งของชาวเหนือ อ.บ่อไร่ จ.ตราด สุดคึกคัก

สำหรับชุมชนบ้านใหม่พัฒนาเป็นชุมชนคนแม่สอด ที่มาพักอาศัยทำพลอยเมื่อในอดีตนานกว่า 40  ปีที่ผ่านมา และสร้างหลักปักฐานอยู่ในชุมชนบ้านใหม่พัฒนา โดยชาวแม่สอดได้ร่วมกันสืบสานประเพณียี่เป็งติดต่อกันมานาน เป็นการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวเหนือ ดำรงเอกลักษณ์ของประเพณียี่เป็ง เพื่อสืบสานให้อยู่คู่กับชุมชนบ้านใหม่พัฒนาต่อไป  โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่ขึ้นจากจำนวนโคมยี่เป็งที่ชาวบ้านช่วยกันผลิตมาล่วงหน้านานถุง 3 เดือน มีจำนวนร่วม 5 พันโคม นำไปประดับตกแต่งสวยงาม สว่างไหวทุกบ้านเรือนและตามถนนหนทาง 


โดยบรรยากาศวันแรก มีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของโคมยี่เป็ง และรับประทานอาหารชาวเหนือซึ่งมีอยู่หลายอย่าง อาทิ แกงฮังเล อ่อง น้ำพริกอ่อง ลาบ เป็นต้น โดยชาวบ้านจัดจำหน่ายอาหารชาวเหนือแบบขันโตก ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ร่วมรับประทานอาหารชาวเหนือกันอย่างคึกคัก


นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ชาวเหนือจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวด้วย อาทิ ผ้าทอ ผ้าไหม เสื้อผ้าสไตล์ชาวเหนือนายทวี ฝั้นล้อม ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนา บอกว่า เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ของชาวแม่สอด เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต้องช่วยกันสืบสานเพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชน งานมีถึงวันที่ 1 พย.นี้ อยากให้ชาวตราด นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและสัมผัสกับวิถีชาวแม่สอด พร้อมกับรับลมหนาวซึ่งเป็นค่ำคืนที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง