รีเซต

ยูนนานรับทัพ 'นักท่องเที่ยวไทย' เพิ่มขึ้นกว่า 2,000% หลัง 'ฟรีวีซ่า'

ยูนนานรับทัพ 'นักท่องเที่ยวไทย' เพิ่มขึ้นกว่า 2,000% หลัง 'ฟรีวีซ่า'
Xinhua
9 มีนาคม 2567 ( 11:13 )
27
ยูนนานรับทัพ 'นักท่องเที่ยวไทย' เพิ่มขึ้นกว่า 2,000% หลัง 'ฟรีวีซ่า'

(ภาพจากบริษัท อวิ๋นหนาน เสียงเผิง แอร์ไลน์ส จำกัด : เครื่องบินเตรียมออกเดินทางสู่กรุงเทพฯ จากท่าอากาศยานนานาชาติคุนหมิง ฉางสุ่ย ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

คุนหมิง, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานว่าจำนวนผู้โดยสารขาเข้าและขาออกที่ผ่านสถานีฯ ช่วงวันที่ 1-7 มี.ค. รวมอยู่ที่ 47,000 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเยือนจีน 3,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2,067.93 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ออกประจำตำบลโม๋ฮัน รายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกใช้บริการรถไฟโดยสารระหว่างประเทศของทางรถไฟจีน-ลาว ในการเดินทางเข้าและออกจากจีนเกือบ 400 คน ภายในหนึ่งสัปดาห์แรกหลังจากนโยบายฟรีวีซ่าระหว่างจีนและไทยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา

พันธุ์ทิพย์ โสธิพันธุ์ชัย นักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งกำลังเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติคุนหมิง ฉางสุ่ย กลับไทย เผยว่านโยบายฟรีวีซ่าสร้างความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเธอเดินทางมาเที่ยวจีนภายใต้นโยบายฟรีวีซ่าเป็นครั้งแรกและรู้สึกประทับใจมาก ทำให้ครั้งต่อไปอยากพาครอบครัวมาเที่ยวด้วย

อนึ่ง คณะผู้แทนของจีนและไทยได้ลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ณ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. โดยข้อตกลงดังกล่าวกำหนดว่าพลเมืองจีนและพลเมืองไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาสามารถเดินทางเข้าอีกประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน และระยะเวลาพำนักในช่วง 180 วัน ต้องรวมไม่เกิน 90 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง