รีเซต

จีนกำลังจะสร้าง "เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่บริสุทธิ์และปลอดภัย" สำเร็จแล้ว

จีนกำลังจะสร้าง "เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่บริสุทธิ์และปลอดภัย" สำเร็จแล้ว
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2564 ( 08:45 )
150
จีนกำลังจะสร้าง "เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่บริสุทธิ์และปลอดภัย" สำเร็จแล้ว

ประเทศจีนกำลังทำการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์ทดลองที่จะเป็นเครื่องแรกในโลก ซึ่งจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญในการแสวงหาพลังงานนิวเคลียร์ที่สะอาดและปลอดภัยต่อมนุษย์ และโลกใบนี้ จากรายงานระบุว่าทางรัฐบาลจีนกำลังพยายามที่จะสร้างต้นแบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกลือหลอมเหลว (Molten Salt Nuclear Reactor) ในทะเลทรายของเมือง Wuwei ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยมีแผนจะจัดตั้งโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งในสภาพแวดล้อมที่คล้ายคลึงกันหลังจากนั้น


ในปี 2011 ทางรัฐบาลจีนได้อนุมัติแผนสำหรับเครื่องปฏิกรณ์เกลือหลอมทอเรียมในทะเลทรายเมือง Wuwei จังหวัดกานซู่ และมอบหมายให้นักวิทยาศาสตร์พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อใช้งานมันโดยเฉพาะ โดย ณ ขณะนี้ ตามรายงานของ South China Morning Post การก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ต้นแบบขนาด 2 เมกะวัตต์ มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนหน้า และการทดสอบครั้งแรกจะเริ่มในเดือนกันยายน หากสำเร็จโรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นเครื่องปฏิกรณ์เกลือหลอมละลายทอเรียมแห่งแรกในโลก


นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะปรับเครื่องปฏิกรณ์เกลือหลอมละลายให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ผลิตพลังงานออกมาได้ 100 เมกะวัตต์ วางแผนไว้สำหรับพื้นที่ทะเลทรายอื่น ๆ หลายแห่ง โดยแต่ละแห่งจะสามารถให้พลังงานได้เพียงพอสำหรับผู้อยู่อาศัย 100,000 คน การก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์เชิงพาณิชย์เครื่องแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2030


ปัญหาใหญ่ของเครื่องปฏิกรณ์เกลือหลอมละลาย นั้นคือการกัดกร่อน เพราะเกลือหลอมเหลวมีกัมมันตภาพรังสีที่มีแนวโน้มที่จะกัดกินที่ท่อหรือส่วนประกอบอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว ปัญหาอีกอย่างนั้นคือกระบวนการที่ขับเคลื่อนด้วยการสร้างพลังงาน เมื่อเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบธรรมดาสามารถแยกอะตอมของยูเรเนียมในลักษณะที่ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่และสามารถผลิตพลังงานออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทอเรียมไม่มีวัสดุฟิชไซล์เพียงพอที่จะทำสิ่งนี้ทั้งหมดด้วยตัวเอง ซึ่งหมายความว่าจำเป็นต้องผสมร่วมกับยูเรเนียม หรือวัสดุอื่นเพื่อช่วยกระตุ้นปฏิกิริยาที่จำเป็นให้เกิดขึ้นด้วย


ความสามารถของ "เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกลือหลอมเหลว"

ด้วยความสามารถในการสร้างพลังงานในขณะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาได้น้อยมาก ๆ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์มีข้อดีที่ชัดเจนเมื่อพูดถึงการสร้างพลังงานที่ยั่งยืน แต่ด้วยการใช้ยูเรเนียมและพลูโทเนียมเป็นเชื้อเพลิง ทำให้มันไม่ได้รับการยอมรับสักเท่าไร สำหรับการนำมาใช้งาน เพราะยูเรเนียมไม่เพียงแต่มีราคาแพงและหาได้ยากเท่านั้น แต่มันยังสามารถนำไปใช้สร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้อีกด้วย




เครื่องปฏิกรณ์เหล่านี้ยังสร้างกากกัมมันตภาพรังสี ที่ต้องทำการจัดเก็บให้ได้ปลอดภัยมากที่สุด และต้องแบกรับความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้เหมือนกับ Fukushima ในปี 2011 โดยตั้งแต่ปี 1940 นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสำรวจทางเลือกที่เรียกว่าเครื่องปฏิกรณ์เกลือหลอมเหลว ที่จะมาแทนยูเรเนียมและพลูโทเนียม และใช้อย่างมากก็แค่ทอเรียมโลหะสีเงิน (silvery metal thorium) ซึ่งไม่สามารถนำไปทำระเบิดได้ง่ายนัก นอกจากนี้เครื่องปฏิกรณ์เหล่านี้จะทำงานในลักษณะที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายเช่นเดียวกับเครื่องปฏิกรณ์ทั่วไป


เครื่องปฏิกรณ์เกลือหลอมเหลวจะทำการละลายทอเรียมในเกลือหลอมเหลวที่ไหลผ่านเครื่องปฏิกรณ์ที่อุณหภูมิสูง ในรูปแบบนี้เกลือเหลวจะทำหน้าที่เป็นสารหล่อเย็นและไม่จำเป็นต้องใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำแรงดันสูง และหากเกิดอุบัติเหตุน้ำมันเชื้อเพลิงดันไปสัมผัสกับอากาศ มันจะเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วและกลายเป็นของแข็งทันที ไม่มีการแผ่กัมมันตภาพรังสีออกมาแต่อย่างใด


เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกลือหลอมเหลว ถูกพัฒนามาอย่างช้า ๆ ทั้งแต่ยุค 60 ในสหรัฐอเมริกา ต่อมายุค 70 ในเอเชียและยุโรป และเมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มนักวิจัยของเนเธอร์แลนด์ก็ได้เริ่มการทดลองโดยโฟกัสไปที่การเปลี่ยนเทคโนโลยีให้เป็นแหล่งพลังงานในระดับอุตสาหกรรม


แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง