รีเซต

"ลิซ ทรัสส์​" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

"ลิซ ทรัสส์​" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2565 ( 20:02 )
63
"ลิซ ทรัสส์​" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

"ลิซ ทรัสส์" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร หลังเข้าดำรงตำแหน่งได้กว่า 1 เดือน เนื่องจากถูกกดดันจากพรรคอนุรักษ์นิยม


วันนี้ (20 ต.ค.65) "ลิซ ทรัสส์" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร แล้ว หลังเข้าดำรงตำแหน่งได้เพียง 6 สัปดาห์ หรือเพียงกว่า 40 วัน เป็นไปตามข้อเรียกร้องของ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม โดยยื่นคำขาดว่า เธอมีเวลาตัดสินใจเพียง 12 ชั่วโมงเท่านั้น โดยทรัสส์ได้แถลงที่หน้าบ้านเลขที่ 10 กราบบังคมทูล กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 แล้ว

สำหรับกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ซูเอลลา บราเวอร์แมน เพิ่งจะประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะใช้อีเมลส่วนตัวส่งเอกสารทางราชการ จึงขอรับผิดชอบด้วยการลาออก

เธอยังระบุในจดหมายลาออกด้วยว่า รู้สึกวิตกกังวล ที่รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหลายอย่าง   

สำนักข่าว BBC รายงานว่า บราเวอร์แมนกล่าวหา รัฐบาลว่าละเมิด "คำมั่นสัญญาสำคัญ" และ "แสร้งทำเป็นว่าเราไม่ได้ทำผิดพลาด" และทำต่อไปราวกับทุกคนมองไม่เห็น แล้วหวังว่าสิ่งต่าง ๆ จะออกมาดีอย่างน่าอัศจรรย์นั้น ไม่ใช่การเมืองที่จริงจัง  เป็นที่ชัดเจนสำหรับทุกคน ว่าเรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่วุ่นวาย  

ด้าน นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ตอบกลับจดหมายดังกล่าวว่า เธอรู้สึก "ขอบคุณ" ต่อบราเวอร์แมน ที่ทำงานด้วยความมุ่งมั่นในการรักษาความปลอดภัยให้ชาวอังกฤษ

การจากไปของบราเวอร์แมนทำให้เกิดความโกลาหลมากขึ้นในสัปดาห์นี้ สำหรับนายกรัฐมนตรีทรัสส์ ในช่วงเวลาที่ต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความมั่นคงในรัฐบาล

นอกจากนี้ เบรเวอร์แมนยังอยู่ฝ่ายขวาของพรรคอย่างมั่นคง การลาออกของเธอถูกมองว่า อาจทำให้พันธมิตรทางการเมืองบางราย เช่น ส.ส. ที่สนับสนุนให้ทรัสส์ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่พอใจได้

สำหรับ "ลิซ ทรัสส์" ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าคนใหม่ของพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาลอังกฤษ ส่งผลทำให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 โดยได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระตำหนักแบลมอรัลในสกอตแลนด์ แทนที่จะเสด็จกลับยังพระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน.


ภาพจาก AFP


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง