รีเซต

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020:กลุ่มติดอาวุธหนุนทรัมป์ ยังออกมาชุมนุมกันบางตาในหลายเมืองของสหรัฐฯ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020:กลุ่มติดอาวุธหนุนทรัมป์ ยังออกมาชุมนุมกันบางตาในหลายเมืองของสหรัฐฯ
ข่าวสด
18 มกราคม 2564 ( 15:24 )
42
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020:กลุ่มติดอาวุธหนุนทรัมป์ ยังออกมาชุมนุมกันบางตาในหลายเมืองของสหรัฐฯ

กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนไม่มากนักที่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาชุมนุมกันประปรายตามอาคารที่ทำการของรัฐในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ ก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนในวันพุธที่ 20 ม.ค.นี้ โดยผู้ประท้วงบางกลุ่มยังติดอาวุธครบมือด้วย

 

กลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวออกมาตามคำเรียกร้องให้มีการชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 17 ม.ค. แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการตอบสนองอย่างแข็งขันนัก เนื่องจากทางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา นับแต่เกิดเหตุจลาจลและมีผู้เสียชีวิตหลายรายที่อาคารรัฐสภากรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

 

ในหลายรัฐมีการตั้งเครื่องกีดขวางและจัดวางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้บริเวณด้านนอกของที่ทำการรัฐในหลายเมืองทั่วประเทศ มีผู้ประท้วงเพียงไม่กี่สิบรายออกมาชุมนุมกันอยู่ เช่นที่รัฐเทกซัส, ออริกอน,โอไฮโอ และมิชิแกน

 

ก่อนหน้านี้เครือข่ายทางออนไลน์ของกลุ่มขวาจัดและกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ได้ปลุกระดมให้มีการชุมนุมติดอาวุธขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 ม.ค. แต่ขบวนการติดอาวุธบางกลุ่มเตือนให้สมาชิกของตนอย่าเข้าร่วม เพราะทางการวางกำลังรักษาความปลอดภัยแน่นหนา และงานชุมนุมนี้อาจเป็นกับดักของพวกตำรวจก็เป็นได้

 

Getty Images
ตำรวจจำนวนมากคอยจับตาเฝ้าระวังกลุ่มติดอาวุธที่ด้านนอกอาคารที่ทำการรัฐหลายแห่ง

 

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า มีสมาชิกของขบวนการ Boogaloo Bois ราว 25 คน มาเข้าร่วมกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ติดอาวุธครบมือ โดยชุมนุมกันอยู่ตรงด้านนอกที่ทำการของรัฐในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ แต่พวกเขาอ้างว่ามาชุมนุมเรียกร้องสิทธิในการถือครองอาวุธปืน ตามที่ได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้นานแล้ว

 

ขบวนการ Boogoloo Bois นั้น เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดแบบสุดโต่งซึ่งจัดตั้งองค์กรกันอย่างหลวม ๆ โดยมีจุดประสงค์มุ่งโค่นล้มรัฐบาลสหรัฐฯ

 

ส่วนที่รัฐมิชิแกน กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 20 คน ซึ่งบางคนถือปืนยาวไรเฟิลเอาไว้ด้วย รวมตัวกันด้านนอกที่ทำการรัฐในเมืองแลนซิง โดยมีตำรวจคอยจับตาเฝ้าระวังอยู่ ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อก่อเหตุรุนแรง และหวังว่าจะไม่มีใครทำเช่นนั้นด้วย"

 

Reuters
สมาชิกกลุ่ม Boogaloo Bois หน้าอาคารที่ทำการรัฐมิชิแกน

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีผู้คนออกมาชุมนุมประท้วงกันมากขึ้นในวันพุธนี้ ระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของนายไบเดน ซึ่งเขามีแผนจะยกเลิกคำสั่งของนายทรัมป์เรื่องห้ามพลเมืองของบางประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ และจะกลับเข้าร่วมภาคีแก้ไขปัญหาภูมิอากาศโลกตามความตกลงปารีสอีกครั้ง ในวันแรกของการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

 

ก่อนหน้านี้พื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงวอชิงตัน รวมทั้งลาน National Mall ซึ่งปกติจะมีผู้คนนับพันมาเข้าร่วมพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่ ถูกสั่งปิดไปเรียบร้อยแล้ว และจะมีการอารักขาอย่างแน่นหนาด้วยเจ้าหน้าที่ของกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาตินับหมื่นนาย

 

ทีมงานของนายไบเดนได้ขอให้บรรดาผู้สนับสนุนและชาวอเมริกันทุกคน งดเดินทางมาเข้าร่วมพิธีสาบานตนที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และขอให้รับชมการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้านแทน