รีเซต

ทรัมป์ ยกย่อง อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

ทรัมป์ ยกย่อง อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์
มติชน
31 สิงหาคม 2563 ( 11:42 )
112
ทรัมป์ ยกย่อง อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ยกย่องนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาสุขภาพ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

 

ทรัมป์ ระบุในทวีตในช่วงดึกของวันเดียวกันระบุว่า ตนเพิ่งคุยกันายอาเบะ และนายอาเบะ จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ในเร็วๆนี้ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นอยู่ในจุดที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

 

นายอาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นลง และเปิดเวทีให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กันใหม่ผู้ซึ่งจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายอาเบะ ต่อไป

 

ทั้งนี้นายอาเบะ เคยพบกับทรัมป์หลายครั้งในช่วงที่ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งในฐานะประธานาธิบดีในช่วงที่ผ่านมา โดยบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทรัมป์ ยกย่องให้ความสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์ และนายอาเบะนั้นดีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยทรัมป์ ประกาศเมื่อเดือนกันยายน ปีก่อนว่า สองชาติสามารถเดินหน้าทำข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ได้แล้ว หลังการเจรจาเป็นเวลานานนับปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง