รีเซต

จีนครอง 'สิทธิบัตรปัญญาประดิษฐ์' มากสุดในโลก

จีนครอง 'สิทธิบัตรปัญญาประดิษฐ์' มากสุดในโลก
Xinhua
9 กรกฎาคม 2564 ( 14:55 )
64
จีนครอง 'สิทธิบัตรปัญญาประดิษฐ์' มากสุดในโลก

 

เซี่ยงไฮ้, 9 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) เซี่ยวย่าชิ่ง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่าจีนครองอันดับหนึ่งของโลกในด้านจำนวนสิทธิบัตรปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

 

 

เซี่ยวกล่าวในพิธีเปิดงานประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมเอไอของจีนก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญด้วยศักยภาพด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีในบางสาขา ซึ่งจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก โดยขนาดของอุตสาหกรรมหลักเติบโตอย่างต่อเนื่อง และการบูรณาการเอไอเข้ากับเศรษฐกิจจริงมีความลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

 

รายงานว่าด้วยการพัฒนาด้านเอไอของจีน ซึ่งเผยแพร่เมื่อช่วงต้นปี ระบุว่ามีการยื่นขอสิทธิบัตรเอไอในจีนเกือบ 390,000 รายการ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ 74.7 ของการยื่นขอสิทธิบัตรเอไอทั่วโลก ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวเผยแพร่ร่วมกันโดยสถาบันสามแห่ง ซึ่งรวมถึงสมาคมปัญญาประดิษฐ์แห่งประเทศจีน

 

 

งานประชุมฯ ครั้งนี้ ซึ่งร่วมจัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รัฐบาลเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ รวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และนักลงทุนกว่า 6,000 คน ทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมงานทางออนไลน์หรือออฟไลน์

 

 

ทั้งนี้ มีการจัดแสดงชิปเอไอ (AI chip) มากกว่า 10 รายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากบริษัทเอไอรายใหญ่มากกว่า 300 ราย ตั้งแต่วันพฤหัสบดีจนถึงวันเสาร์ (8-10 ก.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง