รีเซต

ชี้ ‘บอริส จอห์นสัน’ ภาวะผู้นำล้มเหลว ละเมิดข้อห้ามล็อกดาวน์ รีบบอกพร้อมปรับปรุงตัว

ชี้ ‘บอริส จอห์นสัน’ ภาวะผู้นำล้มเหลว ละเมิดข้อห้ามล็อกดาวน์ รีบบอกพร้อมปรับปรุงตัว
มติชน
1 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:19 )
69
ชี้ ‘บอริส จอห์นสัน’ ภาวะผู้นำล้มเหลว ละเมิดข้อห้ามล็อกดาวน์ รีบบอกพร้อมปรับปรุงตัว

ข่าววันนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ลาออกอีกครั้ง หลังรายงานสรุปว่ามีการจัดปาร์ตี้ซึ่งมีการดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นที่สำนักงานและทำเนียบที่พักของนายกรัฐมนตรี ขณะที่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ควรจะเกิดขึ้น

 

รายงานซึ่งจัดทำโดยซู เกรย์ ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของการรวมตัวกันในช่วงที่มาตรการล็อกดาวน์มีผลบังคับใช้ ซึ่งห้ามไม่ให้ชาวอังกฤษรวมตัวกันทางสังคมย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็น “ความล้มเหลวอย่างร้ายแรงของผู้นำ” ซึ่งเป็นหัวใจของรัฐบาลอังกฤษ

 

เกรย์ยังประณามพฤติกรรมบางอย่างของรัฐบาลว่าเป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากเกินไปในที่ทำงาน ไม่อาจถือเป็นเรื่องเหมาะสมกับความเป็นมืออาชีพไม่ว่าจะเกิดขึ้นในเวลาใดก็ตาม ทั้งนี้ เหตุการณ์บางอย่างไม่ควรได้รับอนุญาตให้เกิดขึ้น และเหตุการณ์อื่นๆ ก็ไม่ควรได้รับอนุญาตให้กลายเป็นอย่างที่ทำกัน

 

อย่างไรก็ดีเกรย์ชี้ว่ามีเพียง 4 จาก 16 เหตุการณ์ที่เป็นปัญหาเท่านั้นที่เธอได้รับรายละเอียดมา เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวอับอคติในการสอบสวนแยกซึ่งตำรวจกำลังดำเนินการคู่ขนานกันไป ซึ่งรวมถึงการสืบหาข้อมูลในปาร์ตี้อื่นๆ ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในที่พักของจอห์นสันด้วย

 

ด้านสำนักงานของนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า จะขอให้เกรย์ปรับปรุงข้อมูลอีกครั้งหลังตำรวจสรุปผลการสอบสวนในเหตุการณ์อื่นๆ แล้ว และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะต่อไป

 

ขณะที่จอห์นสันได้ตอบคำถามต่อรัฐสภานานกว่า 2 ชั่วโมงในวันที่ 31 มกราคม โดยเขาได้ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าเขาจะปรับเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นในสำนำงานของนายกรัฐมนตรี

 

“ผมต้องการจะขอโทษ ผมรู้แล้ว และผมจะแก้ไขมัน”จอห์นสันกล่าว ทั้งนี้มีรายงานว่าจอห์นสันได้ขอโทษต่อสมาชิกรัฐสภาด้วยตัวเองอีกครั้งในการพบกันที่รัฐสภา พร้อมกับสัญญาว่จะเปลี่ยนแปลงไม่เพียงแต่กับทีมงานของเขา แต่ยังรวมถึงวิธีที่เขามีปฏิสัมพันธ์กับพรรค เพื่อหาทางชนะใจคนที่ขู่ว่าจะขับเขาออกจากตำแหน่งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง