รีเซต

ตั้งรัฐบาลวุ่น นักลงทุนโยกทุนไปหุ้นเวียดนาม หลังมีโอกาสเติบโตสูงกว่า!

ตั้งรัฐบาลวุ่น นักลงทุนโยกทุนไปหุ้นเวียดนาม หลังมีโอกาสเติบโตสูงกว่า!
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 10:45 )
49
ตั้งรัฐบาลวุ่น นักลงทุนโยกทุนไปหุ้นเวียดนาม หลังมีโอกาสเติบโตสูงกว่า!

นายนิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนสายปัจจัยพื้นฐาน หรือ Value Investor (VI) ระบุว่า ตอนนี้ได้นำเงินปันผลที่ได้จากการลงทุนตลาดหุ้นไทยไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามทั้งหมด เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยค่อนข้างซบเซา และประเด็นเรื่องการเมืองในประเทศยังวุ่นวาย หากการจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่นอาจพิจารณาเพิ่มสัดส่วนลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามเพิ่มขึ้น

ตลาดหุ้นเวียดนามมีโอกาสสูงในการเติบโตต่อเนื่อง เหมาะกับการลงทุนระยะยาว ซึ่งในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าคาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามโตแซงไทยได้ เนื่องจากปัจจัยด้านบุคลากรในประเทศที่มีจำนวนมากกว่าไทย อีกทั้งเป็นบุคลลากรที่มีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันเวียดนามผลิตวิศวกรได้ติด Top 5 ของโลกเช่นเดียวกับโปรแกรมเมอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งส่วนประชากรส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงาน

ในแง่ของฐานการผลิต บริษัทใหญ่ระดับโลกเช่น Nike Lego ต่างย้ายฐานการผลิตมาที่เวียดนาม นอกจากนี้เริ่มมีบริษัทเทคโนโลยีไปตั้งฐานในเวียดนามมากขึ้นเช่นกัน ในแง่ภูมิประเทศก็ค่อนข้างโดดเด่น ภูมิประเทศค่อนข้างได้เปรียบเพราะอยู่ในพื้นที่ทะเลเปิดสามารถเชื่อมต่อกับเกาหลี ญี่ปุ่นหรืออีกหลายประเทศได้และแผ่นดินมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าไทย

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่น่ากังวลคือเรื่องการเมืองในประเทศ เนื่องจากเวียดนามยังปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีความกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนนโยบายแบบจีน รวมทั้งความเสี่ยงเรื่องเสถียรภาพของค่าเงินที่ยังมีความผันผวนอยู่ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง