รีเซต

ครม.เผย ไอซ์แลนด์กับเยอรมัน เตรียมบริจาควัคซีนโควิด ส่งมอบต.ค.นี้

ครม.เผย ไอซ์แลนด์กับเยอรมัน เตรียมบริจาควัคซีนโควิด ส่งมอบต.ค.นี้
ข่าวสด
5 ตุลาคม 2564 ( 15:39 )
34
ครม.เผย ไอซ์แลนด์กับเยอรมัน เตรียมบริจาควัคซีนโควิด ส่งมอบต.ค.นี้

ครม.เห็นชอบรอรับวัคซีนโควิด-19 โดยไอซ์แลนด์บริจาคไฟเซอร์ 1 แสนโดส เยอรมันจัดแอสตร้าให้อีก 3 แสนกว่าโดส คาดส่งมอบได้ในต.ค.นี้

 

 

วันที่ 5 ต.ค.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าทางครม.เห็นชอบรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากประเทศไอซ์แลนด์และประเทศเยอรมนี

 

 

โดยให้นายอนุทิน ชาญวีระกูล รมว.สาธารณสุขจะเป็นผู้มีอำนาจลงนามในร่าง Donation Agreement – Delivered Doses ระหว่างไอซ์แลนด์กับไทย พร้อมลงนามในร่าง Tripartite Agreement ระหว่างฮังการี ไทย และบริษัท AstraZeneca และร่าง Bilateral Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทยด้วย

 

 

นายธนกร กล่าวว่า ไอซ์แลนด์มีความประสงค์ที่จะให้การสนับสนุนบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด–19 ให้กับไทย โดยจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 100,000 โดส โดยรมว.สธ. จะเป็นผู้ลงนามในร่าง Donation Agreement – Delivered Doses ระหว่างไอซ์แลนด์กับไทย ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

นอกจากนี้ทางเยอรมนีจะให้การสนับสนุนบริจาควัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 346,100 โดส โดยให้รมว.สธ. เป็นผู้ลงนามในร่าง Bilateral Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทย และร่าง Tripartite Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทยและบริษัท AstraZeneca

 

 

ทั้งนี้คาดว่าทางไอซ์แลนด์และเยอรมนีจะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อให้กระจายการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง สำหรับการได้รับสนับสนุนบริจาควัคซีนสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมของประเทศไทย และความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรไมตรีระหว่างสหภาพยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง