รีเซต

เปิดภาพ-วิถีชีวิต “เมืองยาคุตส์ก" เมืองที่หนาวที่สุดในโลก

เปิดภาพ-วิถีชีวิต “เมืองยาคุตส์ก" เมืองที่หนาวที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2566 ( 07:11 )
92
เปิดภาพ-วิถีชีวิต “เมืองยาคุตส์ก" เมืองที่หนาวที่สุดในโลก

ยาคุตส์ก เป็นเมืองแห่งเหมือง ตั้งอยู่ในแคว้นไซบีเรีย ภูมิภาคตะวันออกไกล ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออก ประมาณ 5,000 กิโลเมตร ซึ่งสภาพอากาศในช่วงนี้ถือว่าอยู่ในช่วงหนาวเย็นยาวนานกว่าปกติ ทำให้อุณหภูมิลดต่ำกว่าปกติมากถึงติดลบ 50 องศาเซลเซียส 

ชาวเมืองที่มีภาระกิจต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน ต้องแต่งกายมิดชิด เสื้อผ้าที่มีความหนาเป็นพิเศษ  ผ้าพันคอสองชั้น  ถุงมือสวมทับกันสองคู่  ที่สำคัญ ต้องสวมหมวก และผ้าคลุมศรีษะหรือฮู้ด อีกหลายชิ้น ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น และมีหมอกลงหนา จนทัศนวิสัยการมองเห็นอยู่ในขั้นเลวร้าย เนื่องจากสภาพอากาศขมุกขมัว และมีหิมะปกคลุมขาวโพลนไปทั่วเมือง โดยชาวบ้านที่นี่ พากันบอกว่า คุณไม่สามารถสู้กับสภาพอากาศเย็นจัดได้ ทำได้เพียงปรับตัว และแต่งกายให้อบอุ่นเข้าไว้

ขณะที่แม่ค้าขายปลา ไม่จำเป็นต้องใช้ตู้เย็นหรือตู้แช่แข็ง เนื่องจากปลาที่แผงขายไม่มีวันเน่าเสีย โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดพากันบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีความลับอะไรพิเศษที่จะรับมือกับสภาพอากาศหนาวเย็น เพียงแค่แต่งกายให้อบอุ่นร่างกายเข้าไว้ ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าหลายๆชั้น และให้ลองนึกถึงการห่อหุ้มร่างกายให้เหมือนกับหัวกระหล่ำปลี ก็จะปลอดภัยท่ามกลางสภาพอากาศเย็นสุดขั้วของเมืองยาคุตส์ก





ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  :  รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง