รีเซต

สลด สุนัขจรจัดกว่า 30 ตัว ถูกทิ้งในบ้านเช่า วอนผู้ใจบุญช่วย

สลด สุนัขจรจัดกว่า 30 ตัว ถูกทิ้งในบ้านเช่า วอนผู้ใจบุญช่วย
มติชน
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:35 )
172
สลด สุนัขจรจัดกว่า 30 ตัว ถูกทิ้งในบ้านเช่า วอนผู้ใจบุญช่วย

ข่าวัวนนี้ 4 กุมภาพันธ์ ที่ซอยคลองขุด 17 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบสุนัขจรจัดอาศัยอยู่ภายในบ้านเช่า ที่เจ้าของย้ายออกไปแล้ว โดยมีสุนัข รวมถึงลูกสุนัข ไม่น้อยกว่า 30 ตัว อาศัยอยู่ และยังมีเพื่อนบ้านคอยเข้าไปช่วยเก็บกวาดมูลให้ทุกเช้า พร้อมเจียดเงินซื้อข้าวและอาหารเลี้ยงสุนัขเหล่านี้ด้วย

 

เพื่อนบ้านรับค้างค่าเช่าให้สุนัขอยู่จริง

นางบัวไข ชาวดอน อายุ 56 ปี เพื่อนบ้านที่มาช่วยดูแลสุนัขในบ้านเช่า เล่าว่า เจ้าของบ้านเช่าซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกันไปหางานทำในกรุงเทพฯ โดยสุนัขเหล่านี้เป็นของเขาที่ดูแลกันมาตลอด รวมทั้งมีสุนัขของบางคนที่แอบเอามาปล่อยเพิ่มอีก เกิดลูกหลานเต็มไปหมด โดยก่อนหน้านี้เขาก็จะโอนเงินมาให้อาทิตย์ละ 500 เพื่อเลี้ยงสุนัขเหล่านี้และจ่ายค่าเช่าบ้านให้สุนัขอยู่ แต่มานี่ 2 เดือนแล้วที่ค้างค่าเช่าบ้านเดือนละ 3000 บาท หากเจ้าของบ้านเช่าไม่ให้อยู่ก็ไม่รู้จะเอาไปไว้ไหนเพราะบ้านของป้าบ้วก็มีสุนัขอยู่ภายในบ้าน 3 ตัวแล้ว บางครั้งตนก็เจียดเงินเดือนที่สามีส่งมาให้มาเลี้ยงดู มาคอยเก็บกวาดเช็ดเปิดพัดลมให้ โดยตัวเล็กก็จะให้นอนในบ้านเช่า ส่วนตัวใหญ่ก็จะให้นอนข้างนอก พร้อมยอมรับว่าขณะนี้ตนก็ไม่มีกำลังเงินมากพอจะเลี้ยงดู และยังมาป่วยไข้ด้วยโรครุมเร้าด้วย แต่ที่ยอมเลี้ยงเพราะสงสารด้วยใจ

 

 

 

ชมรมคนรักหมาแมว เตรียมหาบ้านให้สุนัข 30 ตัวอยู่ที่ใหม่

ด้าน ชมรมคนรักหมาแมว จ.สตูล โดยนางลินจง โอยะวาทิน อายุ 77 ปี ประธานชมรมฯ ลงมาตรวจสอบ พบว่า สุนัขจรจัดที่มารวมตัวกันที่นี่เนื่องจากมีคนมาปล่อยทิ้ง และเจอคนใจดีคอยให้อาหาร เมื่อหลายคนรู้ก็ยังเอามาปล่อยอีก เมื่อคนใจดีประสบปัญหาเศรษฐกิจไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้สุนัขเหล่านี้จึงถูกทิ้งไว้ และส่งต่อถึงคนที่อยู่รอบข้างที่รักและสงสารแต่ไม่มีกำลังทรัพย์ในการดูแลเช่นกันจึงเป็นปัญหาสังคม

 

นางสุวรรณรัตน์ นันทพงศ์ 54 ปี ป้าจ๋า หรือนางฟ้าของหมาแมว บอกว่า กรณีตนเข้าใจหัวอกของคนรักสุนัข เพราะเขาเองก็คงไม่อยากจะทิ้งไปแต่ด้วยความจำเป็นของรายได้ส่วนตัวนั้น ทางป้าจ๋า จะไปขอทางเจ้าของบ้านเช่าให้เพื่อจ่ายเงินที่คงค้างก่อนครึ่งนึง จนกว่าจะหาที่อาศัยให้สุนัขได้ก่อน จากนั้นก็จะนำเงินจากชมรมคนรักหมาแมว มาเจียดเพื่อช่วยเหลือให้กินไปก่อนเพราะเห็นแล้ว ทั้งคนเลี้ยงและสุนัขก็น่าสงสารพอกัน

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทต.คลองขุด เผย ต้นเหตุของปัญหาจาก หมดรักแล้วแอบทิ้ง

ด้าน น.ส.นิสากร บุญช่วย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ เทศบาลตำบลคลองขุด ระบุว่า หลังลงพื้นที่ เบื้องต้นทางเทศบาลจะประสานการเข้ามาฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งมีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ ส่วนการทำหมันก็จะประสานสนง.ปศุสัตว์ ในการเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ ส่วนเรื่องของค่าอาหารทางกลุ่มชมรมคนรักหมาแมว จะเข้ามาช่วยดูแล โดยจะประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มคนมีจิตศรัทธามาช่วยเหลือ โดยทำงานร่วมกัน ทางเทศบาลตำบลคลองขุดก็จะช่วยในส่วนของการประสานงานเป็นสื่อกลาง

 

“ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นปัญหาของกลุ่มคนที่รักสัตว์และนำมาเลี้ยง ต้นเหตุจริง ๆ เกิดจากคนที่นำมาเลี้ยงและไม่รับผิดชอบ โดยจะรักเขาในช่วงแรกหลังจากที่หมดรักก็จะแอบเอามาทิ้ง พื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ก็จะเห็นเป็นปัญหาที่ส่งต่อให้ชุมชน ฝากรณรงค์ประชาสัมพันธ์ คนที่เลี้ยงสุนัขเลี้ยงแมว ที่เลี้ยงด้วยความรักควรจะต้องรักเขาจนกว่าเขาจะหมดอายุขัย อย่าแอบทิ้ง ให้เป็นภาระของชุมชน ต้องพาเขาไปฉีดวัคซีนและคุมกำเนิด ให้สามารถเลี้ยงเขาได้ในจำนวนที่เหมาะสม”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง