รีเซต

อังกฤษยกเลิกทุกมาตรการคุมโควิด เน้นใช้ชีวิตกับโรคระบาด

อังกฤษยกเลิกทุกมาตรการคุมโควิด เน้นใช้ชีวิตกับโรคระบาด
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2565 ( 15:00 )
94
อังกฤษยกเลิกทุกมาตรการคุมโควิด เน้นใช้ชีวิตกับโรคระบาด

วันนี้ ( 27 ม.ค. 65 ) อังกฤษได้ยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เพื่อควบคุมการระบาดของโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน โดยมีการปลดล็อกมาตรการต่างๆดังต่อไปนี้ 

- ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด 

- ไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนพาสปอร์ตในการเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ อีกต่อไป

- ผู้โดยสารที่ใช้บริการเครือข่ายรถสาธารณะ จะยังต้องสวมหน้ากากฯขณะอยู่ในรถ แต่ไม่จำเป็นตามสถานที่อื่น ๆ

- เด็กนักเรียนประถม ไม่ต้องสวมหน้ากากฯในห้องเรียนอีก

- แต่หากใครตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะต้องแยกกักตัวอย่างน้อย 5 วัน ต่อไป (ซึ่งเรื่องมาตรการกักตัว จอห์นสันระบุว่า อยากยกเลิกให้เร็วกว่ากำหนดเดิม 24 มีนาคม)

การผ่อนคลายมาตรการทั้งหมด มีขึ้นหลังพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ลดน้อยลงอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่าน่มา แม้ว่ายอดติดเชื้อจะยังอยู่ในระบับสูง แต่ก็ถือว่าไม่รุนแรง ทั้งนี้ อังกฤษเจอช่วงการระบาดหนักสุดของโอมิครอน ในช่วงปลายธันวาคม - ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ดัวยจำนวนผู้ติดชเอ180,000-200,000 ราย .. แต่ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในรอบ 7 วันราว 80,000-100,000 ราย

ที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้ประกาศใช้มาตรการ "แผน B" ในการคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ 8 ธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตือนว่าจะเกิดคลื่นยักษ์ของโอมิครอน .. จึงทำให้ต้องบังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด, ใช้วัคซีนพาสปอร์ตเพื่อใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ เช่น ไนท์คลับ, สนามแข่งฟุตบอล และงานอีเวนต์ขนาดใหญ่อื่นๆแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จอห์นสันกล่าวว่า โอมิครอนได้ระบาดถึงจุดสูงสุดแล้ว

จำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล และผู้ป่วยในห้องผู้ป่วยวิกฤต หรือ ICU ค่อนข้างคงที่ หรือลดลง การผ่อนคลายมาตรการวันนี้ ทำให้ถนนหลายสายในกรุงลอนดอน เต็มไปด้วยกลุ่มคนสนับสนุนการยกเลิกมาตรการต่าง ๆ .. ขณะที่ประชาชนมากกว่า 37 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นกันแล้ว "มันดีมาก ๆ เหมือนกับเราได้กลับไปอยู่ในลอนดอนที่เราเคยใช้ชีวิตจริง ๆ และฉันคิดถึงโรงละคร และการแสดงต่าง ๆ อย่างที่สุด" เอลิซาเบธ ไฮเนส วัย 74 ปี กล่าว

จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้อังกฤษเคยประกาศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ปีที่แล้ว และตั้งให้เป็น "Freefom Day" แต่ก็จำเป็นต้องมีมาตรการใหม่อีกครั้ง หลังโอมิครอนระบาด

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุข ซาจิด จาวิด ให้เครดิตกับโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ที่ทำให้สามารถผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ได้ ขณะที่ประเด็นร้อนของนายกฯจอห์นสัน กรณีถูกแฉว่าจัดปาร์ตี้ในล้านพักนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง สตรีทและไวท์ฮอลล์ ตั้งแต่ปี 2020 หลายครั้ง  ซึ่งเป็นช่วงที่มีการลล็อกดาวน์คุมเข้มโควิด-19 นั้น 

ล่าสุด จอห์นสัน ได้ยืนยันในสภาอังกฤษเมื่อวาน หลังจากที่ผู้นำพรรคแรงงาน ไคเออร์ สตาร์เมอร์ ได้ถามจอห์นสันว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ .. ซึ่งจอห์นสันย้ำว่า "จะไม่ลาออกเด็ดขาด" 

ด้าน เครสสิดา ดิ๊ก ผู้บัญชาการตำรวจลอนดอน เปิดเผยว่ากำลังตรวจสอบ “ความเป็นไปได้ในการละเมิดกฎหมายโควิด-19” ในบ้านพักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานตำรวจนครบาลของอังกฤษเริ่มทำการสอบสวน “จำนวนครั้งที่มีการจัดกิจกรรม” ที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี ถนนดาวนิ่ง เนื่องจากต้องปฏิบัติตามเกณฑ์การสืบสวนของกรมตำรวจในการสืบสวนเหตุละเมิดกฎควบคุมโควิด-19 “ที่ร้ายแรงและโจ่งแจ้งที่สุด”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จอห์นสัน เผชิญเสียงเรียกร้องให้ลาออก หลังมีการเปิดเผยว่า ผู้นำอังกฤษและเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงานปาร์ตี้หลายครั้งในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเวลาที่รัฐบาลสั่งห้ามการชุมนุมทางสังคมเกือบทุกรายการทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปต้องพลาดการร่วมงานแต่งงาน งานศพ งานเลี้ยงครบรอบวันเกิด ขณะที่เพื่อนฝูงและญาติพี่น้องต้องเสียชีวิตเพียงลำพังในโรงพยาบาล

รายงานข่าวระบุว่า ผลการสืบสวนครั้งนี้น่าจะได้ข้อสรุปออกมาภายในปีนี้ และจะมีส่วนสำคัญในการชี้ว่า นายกรัฐมนตรี จอห์นสัน จะคงอยู่ในอำนาจต่อไปหรือไม่

ผู้นำอังกฤษได้ออกมาขอโทษสำหรับการเข้าร่วมงานปาร์ตี้ในสวนที่สำนักงานถนนดาวนิ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว แต่กล่าวว่า ตนมองว่า การร่วมปาร์ตี้ดังกล่าวเป็นเรื่องของงาน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่มีการดำเนินมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอยู่เท่านั้น

ส่วนโฆษกของนายกรัฐมนตรี กล่าววา จอห์นสันไม่เชื่อว่าเขาละเมิดกฎหมาย

ด้านนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ซึ่งเข้าร่วมประชุมสภาเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน กล่าวว่า เขายินดีกับการตัดสินใจของสำนักงานตำรวจที่ดำเนินการสอบสวน เพราะเขาเชื่อว่า จะช่วยให้สาธารณชนได้รับความชัดเจนตามที่ต้องการ แต่เขาต้องการยืนยันต่อสภาและทั้งประเทศว่า เขาและรัฐบาลมุ่งเน้นปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนก่อน 100 เปอร์เซ็นต์

กระแสข่าวนี้ มีขึ้นหลังมีข้อกล่าวหาใหม่เกี่ยวกับการจัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิดให้นายกรัฐมนตรีจอห์นสันในเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งสำนักงานถนนดาวนิ่ง สตรีท ยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่มารวมตัวกันอยู่ที่บ้านเลขที่ 10 เพื่อร่วมงานดังกล่าว ที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการบังคับใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ควบคุมไวรัสโควิดครั้งแรก แต่คณะรัฐมนตรีก็คัดค้านรายงานเกี่ยวกับจำนวนคนที่เข้าร่วม

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง