รีเซต

อนุทิน​ ยืนยัน​จุดยืนค้าน​นำ​สารพาราควอต-คลอไพริฟอส​กลับมาใช้

อนุทิน​ ยืนยัน​จุดยืนค้าน​นำ​สารพาราควอต-คลอไพริฟอส​กลับมาใช้
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2563 ( 13:41 )
95
อนุทิน​ ยืนยัน​จุดยืนค้าน​นำ​สารพาราควอต-คลอไพริฟอส​กลับมาใช้

วันนี้ (1ก.ย.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ (สธ. ) กล่าวถึงกรณีกระแสบางหน่วยงานเตรียมพิจารณานำสาร​ พาราควอต-คลอไพริฟอส​ ที่ถูกแบนไปแล้วตั้งแต่เดือน​มิ.ย.​63​ กลับมาใช้นั้นนายอนุทินระบุว่าประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ในวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว​ ขอประชาชนอย่ากังวลเพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการเรียกคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมแต่อย่างใด​ โดยยืนยันว่าได้มีการแบนสารดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ และเป็นได้ยากที่จะนำกลับมาใช้อีก รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการประกาศกฎกระทรวงเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน​ อีกทั้ง​ เรื่องดังกล่าว​ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับครม. แต่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ แต่ยืนยันว่าหากมีการตั้งเพื่อพิจารณานำสารดังกล่าวกลับมาใช้นั้น​ กระทรวงสาธารณสุขก็ยังคงยืนยันจุดยืน​ คัดค้านการใช้สารเคมีเหล่านี้​เพื่อการเกษตรตามหน้าที่ที่ต้องดูแล​สุขภาพ​ของประชาชน​ รวมทั้งเร่งให้ความรู้กับประชาชนรวมถึงข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุดกับคณะกรรมการดังกล่าว

นายอนุทิน ยืนยันว่า ของอันตรายไม่สามารถกลับมาเป็นของที่ปลอดภัยได้ ส่วนตัวมองว่า คงไม่มีใครที่จะกล้านำสารอันตรายไปให้ประชาชนใช้ในยุคสมัยนี้

ส่วนในอนาคตจะมีสิ่งทดแทนสารเหล่านี้หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรมวิชาการเกษตรที่จะต้องหารือกัน ซี่งอย่าพูดถึงเรื่องต้นทุนเพราะไม่คุ้มกับชีวิตของประชาชน 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง