รีเซต

อู่ฮั่นจะมีตึกใหม่สุดไฮเทค ปั้นให้เป็นศูนย์กลางการเงินใหม่ที่ใหญ่สุดในจีน

อู่ฮั่นจะมีตึกใหม่สุดไฮเทค ปั้นให้เป็นศูนย์กลางการเงินใหม่ที่ใหญ่สุดในจีน
TNN ช่อง16
5 พฤษภาคม 2566 ( 00:10 )
67
อู่ฮั่นจะมีตึกใหม่สุดไฮเทค ปั้นให้เป็นศูนย์กลางการเงินใหม่ที่ใหญ่สุดในจีน

อาคารไฮเทคใหม่ในอู่ฮั่น

บริษัท ไถคัง อินชัวรานซ์ (Taikang Insurance Group) ได้เปิดโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์กลางทางการเงินแห่งใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของประเทศจีน มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 266,000 ตารางเมตร พร้อมระบบจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง โดยตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ที่รองรับและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชาวจีนทั้งประเทศ


อาคารแห่งใหม่นี้มีชื่อว่า ไถคัง ไฟแนนเชียล เซนเตอร์ (Taikang Financial Center) มีรูปทรงอาคารคล้ายเมล็ดข้าวขนาดใหญ่ ที่มีการแบ่งอาคารออกเป็น 3 อาคารย่อย โดยอาคารที่สูงที่สุดคืออาคารแรกจะมีความสูง 52 ชั้น ในขณะส่วนที่สูงน้อยที่สุดเป็นอาคารที่ 2 ซึ่งมี 42 ชั้น และหันหน้าเข้าแม่น้ำแยงซี (Yangtze River) โดยอาคารที่ 3 นั้นจะมี 50 ชั้น และหันหน้าเข้าสวนสาธารณะริมแม่น้ำที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ 


อาคารย่อยแต่ละส่วนได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย ตั้งตระหง่านอยู่ริมแน่น้ำแยงซีอย่างผ่าเผย แต่ไม่บดบังมุมมองต่อคนเมือง พร้อมเชื่อมต่อแต่ละส่วนด้วยสวนลอยฟ้าที่ให้ความรู้สึกเหมือนน้ำวนสู่ใจกลางอาคารที่ช่วงล่างของอาคาร และทางเดินขนาดใหญ่กระจายไปในแต่ละส่วนที่สูงขึ้นอีก 2 จุด รวมเป็น 3 ส่วนเชื่อม พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของเมือง และทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบโดย ซาฮา ฮาดิด อาคิเทกต์ส (Zaha Hadid Architects: ZHA) บริษัทสถาปนิกชื่อดังของโลก

เทคโนโลยีของอาคารไฮเทคใหม่ในอู่ฮั่น

ภายในพื้นที่ทั้งหมด 266,000 ตารางเมตร ของไถคัง ไฟแนนเชียล เซนเตอร์ จะประกอบไปด้วยส่วนของสำนักงาน, ที่อยู่อาศัย, โรงแรม, ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร ตลอดจนพื้นที่สันทนาการและการจัดงานด้านวัฒนธรรมของเมือง และส่วนทางเชื่อมแรกที่อยู่ส่วนล่างของตึกจะเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้งานอาคารไม่ต่ำกว่าวันละ 20,000 คน เมื่อแล้วเสร็จ


จุดเด่นสำคัญของไถคัง ไฟแนนเชียล เซนเตอร์อยู่ที่ระบบการจัดการทรัพยากรทั้งน้ำและไฟฟ้า ด้วยการให้พื้นที่สวนสาธารณะลอยฟ้าและสวนสาธารณะที่อยู่ถัดจากตัวอาคารผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของผังเมืองอู่ฮั่นในโครงการเมืองฟองน้ำ (Sponge City) ที่ต้องการบริหารจัดการน้ำในเมืองทั้งช่วงฤดูแล้งและฤดูฝนด้วยการเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำทั่วเมือง


นอกจากนี้ ตัวอาคารยังมีการออกแบบให้แต่ละส่วนอาคารย่อยให้ร่มเงาแก่กันและกันเพื่อลดการใช้พลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศ พร้อมเทคโนโลยีตรวจสอบและติดตามการใช้ปั๊มน้ำ, ใบพัด, หม้อต้มน้ำ, และเครื่องปรับอากาศทั้งอาคารเพื่อให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเทคโนโลยีหมุนเวียนพลังงานความร้อนส่วนเกินจากอากาศ ส่วนการใช้น้ำของอาคารจะมีระบบจัดการน้ำฝนที่นำมาใช้ดูแลสวนสาธารณะของอาคารด้วยเช่นกัน

ว่าที่ศูนย์กลางทางการเงินไฮเทคของอู่ฮั่นเพื่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากเรื่องของเทคโนโลยีแล้ว ไถคัง ไฟแนนเชียล เซนเตอร์ ยังออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของภูมิทัศน์ใหม่ที่กลมกลืนและไม่บดบังสายตาผู้สัญจรในเมือง โดยทั้งหมดนี้เป็นความพยายามในการรับการรับรองขั้นสูงจากสภาอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา (US Green Building Council) องค์กรไม่แสวงกำไรที่เป็นหนึ่งในเครือข่ายสภาอาคารสีเขียวระดับโลก 


ในปัจจุบันโครงการก่อสร้างไถคัง ไฟแนนเชียล เซนเตอร์ ได้เริ่มการก่อสร้างแล้วในตอนนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี 2025 รองรับการขยายตัวของบริษัท ไถคัง อินชัวรานซ์ และบริษัททางการเงินอื่น ๆ ในประเทศจีนและทั่วโลกต่อไป

ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Zaha Hadid Architects 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง