รีเซต

เม็กซิโกแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด7.6 ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคาร

เม็กซิโกแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด7.6 ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคาร
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2565 ( 08:21 )
71
เม็กซิโกแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด7.6 ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคาร

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.6 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย ไฟฟ้าดับ และประชาชนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงเม็กซิโก แตกตื่นพากันวิ่งออกมาอยู่บนถนนเพื่อความปลอดภัย 

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก กล่าวผ่านวิดีโอว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คนในเมืองมันซานิญโญ เมืองท่าในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากกำแพงในร้านค้าแห่งหนึ่งพังถล่มใส่ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังรายงานความเสียหายในโรงพยาบาล 2 แห่งในรัฐมิโชอากัน ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว

ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของเขตโรมา กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวประมาณ 400 กิโลเมตร  สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือยูเอสจีเอส ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเวลา 13.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 01.00 น.ของเช้ามืดวันอังคารตามเวลาในไทย ใกล้ชายฝั่งพรมแดนของรัฐมิโชอากัน และรัฐโกลิมา ที่อยู่ติดกัน 

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ค่อนข้างตื้น มีความลึกเพียง 15 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งจะทำให้แรงสั่นสะเทือนรุนแรงขึ้น

ศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยสึนามิในหลายพื้นที่ตามแนวชายฝั่งเม็กซิโก โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสูง 1-3 เมตร  

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโก ซิตี้ คลอเดีย เชนบวม กล่าวว่า ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงในเมืองหลวง หลังแผ่นดินไหว ซึ่งสั่นสะเทือนทั่วประเทศในวันเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศในวันที่ 19 กันยายน 2528 มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย และในวันที่ 19 กันยายน 2560 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 350 ราย 


ภาพจาก reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง