รีเซต

แม่น้ำเหลืองเป็นน้ำแข็ง มหึมา 800 ก.ม. หวั่นปรากฏการณ์หลากท่วมหนัก

แม่น้ำเหลืองเป็นน้ำแข็ง มหึมา 800 ก.ม. หวั่นปรากฏการณ์หลากท่วมหนัก
ข่าวสด
8 มกราคม 2564 ( 22:25 )
321
แม่น้ำเหลืองเป็นน้ำแข็ง มหึมา 800 ก.ม. หวั่นปรากฏการณ์หลากท่วมหนัก

แม่น้ำเหลืองเป็นน้ำแข็ง - 8 ม.ค. ซินหัว รายงานสถานการณ์แม่น้ำหวงเหอ (ฮวงโห) หรือ แม่น้ำเหลือง ของจีน แปรสภาพกลายเป็นแผ่นน้ำแข็งขนาดมหึมายาวรวมเกือบ 800 กิโลเมตร หลังจากคลื่นความเย็นพัดห่มคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

 

 

คณะกรรมการอนุรักษ์แม่น้ำเหลือง (YRCC) สังกัดกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน ระบุว่า แม่น้ำเหลืองจับตัวกลายเป็นน้ำแข็ง คิดเป็นความยาวถึง 787.1 กิโลเมตร เมื่อนับถึง 11.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 7 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนของแม่น้ำเหลืองที่แข็งตัวในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มีความยาว 720 กิโลเมตร ขณะพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำในมณฑลซานตงจับตัวเป็นน้ำแข็งครั้งแรกในฤดูหนาวปีนี้ คิดเป็นความยาว 4.6 กิโลเมตร

 

ตอนแม่น้ำเหลืองยังไม่จับตัวเป็นน้ำแข็ง เมื่อเดือนธันวาคม 2020 / Xinhua

เฉิน อิ้นไท่ ผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการฯ กล่าวว่าแม่น้ำเหลืองกำลังเผชิญอันตรายเพิ่มขึ้นจากปรากฏการณ์ “ไอซ์ แจม” (Ice Jam) หรืออุทกภัยจากน้ำแข็ง เนื่องจากอากาศหนาวเย็นทำให้น้ำแข็งก่อตัวหนาขึ้น และส่วนที่เป็นน้ำแข็งของแม่น้ำก็ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ กล่าวว่าจะดำเนินการตรวจสอบสภาพอากาศและปรากฏการณ์ข้างต้นในแม่น้ำเหลืองอย่างใกล้ชิด เพื่อรับประกันความปลอดภัยระหว่างที่แม่น้ำเกิดการแข็งตัว

Xinhua

แม่น้ำเหลืองมีความยาว 5,464 กิโลเมตร เป็นแม่น้ำสายยาวอันดับ 2 ของจีน โดยส่วนที่ไหลผ่านมองโกเลียในคิดเป็น 1 ใน 6 ของแม่น้ำทั้งสาย

แม่น้ำเหลืองมีต้นน้ำอยู่ในมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนจะไหลผ่าน 9 มณฑลและเขตปกครองตนเองทางตะวันตก ตอนกลาง ตอนเหนือ และตะวันออกของจีน

หมายเหตุ : ปรากฏการณ์ Ice Jam ไอซ์แจม หรือน้ำแข็งติดขัด เกิดจากน้ำแข็งขวางเส้นทางน้ำไหล จนต้นน้ำหลากท่วม หรืออาจเกิดกับปลายน้ำก็ได้ เมื่อจุดที่ขวางละลายลง ทำให้กระแสน้ำทะลัก

+++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พายุฝนซ้ำอีก ฉงชิ่งจมบาดาล - จีนเร่งรับมือแม่น้ำเหลืองเข้าฤดูน้ำหลาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง