รีเซต

ทีม 'นักบินอวกาศจีน' พบปะสื่อมวลชน หลังกักตัว-พักฟื้นเบื้องต้น

ทีม 'นักบินอวกาศจีน' พบปะสื่อมวลชน หลังกักตัว-พักฟื้นเบื้องต้น
Xinhua
1 สิงหาคม 2566 ( 14:04 )
31
ทีม 'นักบินอวกาศจีน' พบปะสื่อมวลชน หลังกักตัว-พักฟื้นเบื้องต้น

1 ส.ค. (ซินหัว) -- ทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-15 (Shenzhou-15) ของจีน ได้พบปะกับสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังจากกลับสู่โลกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

การแถลงข่าว ณ ศูนย์นักบินอวกาศแห่งประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง ระบุว่าทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-15 ผ่านขั้นตอนกักตัวและพักฟื้นแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตสภาพร่างกาย โดยทั้งสามมีสภาพร่างกายและจิตใจแข็งแรงดี และจะกลับมาฝึกฝนตามปกติหลังผ่านการประเมินด้านสุขภาพและสุขภาวะทั้งหมด

อนึ่ง จีนได้ส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-15 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2022 ซึ่งนำพาเฟ่ยจวิ้นหลง เติ้งชิงหมิง และจางลู่ สู่โมดูลหลักเทียนเหอของสถานีอวกาศจีน

ทีมนักบินอวกาศทั้งสามได้ทำการทดลองและทดสอบทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 40 รายการ รวมถึงกิจกรรมนอกยานอวกาศ (EVAs) 4 ครั้ง ซึ่งมากกว่านักบินอวกาศจีนทีมอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ในช่วงปฏิบัติภารกิจในวงโคจร ระยะ 6 เดือน นอกจากนั้นพวกเขายังได้ฉลองเทศกาลตรุษจีนในสถานีอวกาศอีกด้วย

เฟ่ย ผู้บัญชาการภารกิจเสินโจว-15 เผยว่าถือเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมและเป็นสักขีพยานในการก่อสร้างสถานีอวกาศจีนให้เสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ และจีนจะสร้างความก้าวหน้าด้านการสำรวจอวกาศต่อไป

(แฟ้มภาพซินหัว : เติ้งชิงหมิง นักบินอวกาศจีน ร่วมงานแถลงข่าว ณ กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 31 ก.ค. 2023)[/caption][caption id="attachment_374789" align="alignnone" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : จางลู่ นักบินอวกาศจีน ร่วมงานแถลงข่าว ณ กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 31 ก.ค. 2023)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เฟ่ยจวิ้นหลง นักบินอวกาศจีน ร่วมงานแถลงข่าว ณ กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 31 ก.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง