รีเซต

ไหหลำเดินหน้าพัฒนา 'ท่าเรือการค้าเสรี' เต็มกำลัง

ไหหลำเดินหน้าพัฒนา 'ท่าเรือการค้าเสรี' เต็มกำลัง
Xinhua
12 เมษายน 2567 ( 11:56 )
14
ไหหลำเดินหน้าพัฒนา 'ท่าเรือการค้าเสรี' เต็มกำลัง

  (แฟ้มภาพซินหัว : สถานีตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศหยางผู่ มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 13 มี.ค. 2024) 

ปักกิ่ง, 12 เม.ย. (ซินหัว) -- มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนเพิ่มความพยายามพัฒนาตนเองสู่การเป็นท่าเรือการค้าเสรี (FTP) โดยสร้างความก้าวหน้าในการเปิดกว้างระดับสูง และกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

เมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.) หลิวเสี่ยวหมิง ผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน แถลงข่าวว่าจำนวนผู้ประกอบการที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศรายใหม่ในไห่หนานตั้งแต่ปี 2018 รวมอยู่ที่ 6,543 ราย เพิ่มขึ้นด้วยอัตราร้อยละ 65 ต่อปี และสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ

การจับจ่ายซื้อสินค้าปลอดภาษีในไห่หนานยังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยจำนวนผู้ซื้อและมูลค่าธุรกรรมทั้งหมดในปี 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 59.9 และร้อยละ 25.4 เมื่อเทียบปีต่อปี ตอกย้ำว่าไห่หนานเป็นสรวงสวรรค์ของผู้บริโภค

ไห่หนานอยู่แนวหน้าของการดำเนินการตามกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าที่มีมาตรฐานสูง ขยับขยายการเปิดกว้างเชิงสถาบันอย่างต่อเนื่อง และดำเนินสารพัดมาตรการใหม่ในด้านการค้าบริการ การค้าดิจิทัล การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และกระแสข้อมูลข้ามพรมแดน เพื่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับสูง

นอกจากนั้นไห่หนานพยายามดำเนินงานพิธีการศุลกากรพิเศษทั่วเกาะอย่างราบรื่นและทันท่วงที อาทิ การทดสอบรับมือภาวะวิกฤต

อนึ่ง แผนแม่บทท่าเรือการค้าเสรี ซึ่งเผยแพร่ปี 2020 มุ่งสร้างไห่หนานเป็นท่าเรือการค้าเสรีระดับสูงที่มีอิทธิพลระดับโลกภายในกลางศตวรรษนี้ โดยระบบท่าเรือการค้าเสรีมุ่งเน้นการเปิดเสรีและเกื้อหนุนการค้าและการลงทุนในไห่หนานขั้นพื้นฐานภายในปี 2025 และเต็มรูปแบบยิ่งขึ้นภายในปี 2035

หลิวเสริมว่าปัจจุบันมีการกำหนดนโยบายและกรอบการปฏิบัติงานเชิงสถาบันของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานในขั้นพื้นฐานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง