รีเซต

ปิดรพ.สนาม โรงงานแคล-คอมพ์ฯ คลัสเตอร์ใหญ่เพชรบุรี ผวจ.น้ำตาซึม ขอบคุณทีมแพทย์

ปิดรพ.สนาม โรงงานแคล-คอมพ์ฯ คลัสเตอร์ใหญ่เพชรบุรี ผวจ.น้ำตาซึม ขอบคุณทีมแพทย์
มติชน
17 มิถุนายน 2564 ( 16:08 )
57
ปิดรพ.สนาม โรงงานแคล-คอมพ์ฯ คลัสเตอร์ใหญ่เพชรบุรี ผวจ.น้ำตาซึม ขอบคุณทีมแพทย์

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 มิถุนายน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานปิดโรงพยาบาลสนาม 1 และโรงพยาบาลสนาม 2 ภายในบริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี โดยมีนายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร, นางวันเพ็ญ มังศรี รอง ผวจ.เพชรบุรี นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นพ.เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีเกียรติร่วมพิธี นายคงสิทธิ์ โจวกิจเจริญ หรือ Mr.โจ กรรมการผู้จัดการบริษัท แคล-คอมพ์ฯ ให้การต้อนรับ

 

นพ.อรรถสิทธิ์ นวะอภิศักดิ์ นายแพทย์ชำนาญการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม WE WIN 1 กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดใน จ.เพชรบุรี ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมาก มีผู้ป่วยรายใหม่หลักพันต่อวัน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ในลำดับต้นของประเทศ โดยเฉพาะการระบาดในพื้นที่ อ.เขาย้อย อยู่ในขั้นวิกฤต ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวนมากเกินขีดความสามารถในการรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ และโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 7 แห่ง

 

จึงมีคำสั่งให้จดตั้งโรงพยาบาลสนามในบริษัทแคล-คอมพ์ฯ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อยให้มาพักรักษาตัวจนสามารถกลับบ้านได้ตามดุลพินิจของแพทย์ ซึ่งมีโรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯเป็นหน่วยรับผิดชอบบริการรักษาผูป่วยในโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่ง คือโรงงาน 11 รองรับผู้ป่วยคนต่างชาติ จำนวน 2,400 เตียง และโรงงาน 12 รองรับผู้ป่วยคนไทย จำนวน 390 เตียง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2564 รวมเป็นระยะเวลา 29 วัน

 

 

 

นพ.อรรถสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการ มียอดผู้ป่วยรักษาหายจำหน่ายกลับ จำนวน 4,402 ราย เป็นคนไทย 464 ราย และคนต่างชาติ 3,938 ราย ซึ่งขณะนี้การแพร่ระบาดและยอดผู้ป่วยลดลง คงเหลือรักษาในวันนี้เพียง 30 ราย เป็นคนไทย 22 ราย คนต่างชาติ 8 ราย จนใกล้ถึงระดับที่ควบคุมได้ แต่พบว่าผู้ป่วยหนักอาการทรุดลงมีเพิ่มขึ้นจึงเสนอพิจารณาปิดดำเนินการโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรอันเป็นกำลังหลักกลับไปตั้งรับสถานการณ์ ณ โรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภารในการดูแลผู้ป่วยหนักและรับส่งต่อจากโรงพยาบาลชุมชุนต่างๆ ตลอดจนรองรับเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

 

ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี กล่าวทั้งน้ำตาว่า นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ในหน้าประวัติศาสตร์ของ จ.เพชรบุรี ที่ทุกภาคส่วนได้ระดมสรรพกำลัง ร่วมแรงร่วมใจดำเนินงานเปิดโรงพยาบาลสนาม WE WIN 1 ขนาด 2,400 เตียง และ WE WIN 2 ขนาด 390 เตียง ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

ทั้งระบบการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ การสนับสนุนสิ่งของบริจาค เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยในสถานการณ์อันยากลำบาก ร่วมกันทำงานหนักตลอด 29 วัน จนสำเร็จลุล่วง มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ามารักษาตัวโรงพยาบาลสนามแห่งนี้กว่า 4,400 คน หายและกลับบ้านไปใช้ชีวิตได้ตามปกติสุข ถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจที่สุดครั้งหนึ่งของ จ.เพชรบุรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง