รีเซต

ศึกชิงสภาสูงยังสุดสูสี "มิตช์ แม็คคอนเนลล์"ยังรักษาตำแหน่ง

ศึกชิงสภาสูงยังสุดสูสี "มิตช์ แม็คคอนเนลล์"ยังรักษาตำแหน่ง
มติชน
4 พฤศจิกายน 2563 ( 11:10 )
73
ศึกชิงสภาสูงยังสุดสูสี "มิตช์ แม็คคอนเนลล์"ยังรักษาตำแหน่ง

เอพีรายงานสรุปผลการนับคะแนนเบื้องต้นในหลายรัฐสำคัญที่มีการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกจำนวน 35 ที่นั่งในการเลือกตั้้งครั้งนี้ด้วย โดยมีหลายรัฐซึ่งสามารถคาดผลการเลือกตั้งได้แล้ว ปรากฏว่า มิตช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันยังคงสามารถรักษาตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเคนตักกีไว้ได้ ด้วยการกำชัยชนะเหลือ แอมี แม็คกราธ อดีตนักบินกองทัพอากาศแบบเหงื่อตก แต่ยอมรับด้วยว่า เพื่อนวุฒิสมาชิกรีพับลิกันอีกหลายคนคงเหนื่อยกว่าตนในการชิงชัยกับผู้สมัครเดโมแครตเพื่อชิงเสียงข้างมากในวุฒิสภา


เอพีตั้งข้อสังเกตว่า เส้นทางสู่การครองเสียงข้างมากของทั้งสองพรรคยังคงเป็นไปได้ ทำให้กว่าจะรู้ผลว่ารีพับลิกันจะรักษาเสียงข้างมากในสภาสูงไว้ได้หรือไม่ ก็อาจยืดเยื้อและอาจไม่รู้ผลกันในวันนี้ โดยที่รีพับลิกันตกเป็นฝ่ายตั้งรับในหลายรัฐ

 

การครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา มีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพราะวุฒิสภาทำหน้าที่ยืนยันการแต่งตั้งบุคคลเข้ารับตำแหน่งต่างๆ รวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลชุดใหม่ นอกจากนั้นยังสามารถสนับสนุนหรือยับยั้งประเด็นผลักดันสำคัญๆ ของทำเนียบขาว ก่อนหน้าการเลือกตั้งครั้งนี้ รีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่เพียงเล็กน้อยที่ 53-47 เสียงจากจำนวนวุฒิสมาชิกรวม 100 คน ดังนั้นชัยชนะของเดโมแครตเพียง 3 หรือ 4 รัฐก็สามารถพลิกเป็นครองเสียงข้างมากได้

 

รัฐที่ผลการนับคะแนนจะล่าช้ากว่าปกติมีหลายรัฐรวมทั้ง เซาธ์แคโรไลนา ซึ่งเป็นที่นั่งเดิมของ ลินด์ซีย์ เกรแฮม จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งต้องต่อสู้อย่างหนักจากการท้าทายของ เจมี แฮร์ริสัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต คะแนนเบื้องต้นยังคงสูสีสุดขีด และยังจำเป็นต้องรอนับคะแนนที่ส่งมาถึงหน่วยล่าช้าต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะถึงเส้นตายในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้

 

ส่วนที่รู้ผลกันแล้วมี บิลล์ แฮเกอร์ตี คว้าชัยชนะในรัฐเทนเนสซี กลายเป็นวุฒิสมาชิกหน้าใหม่ของรีพับลิกันแทนที่ลามาร์ อเล็กซานเดอร์ ส.ว.รีพับลิกันที่เกษียณจากการเมืองไปก่อนหน้านี้ และ ซินเธีย ลุมมิส อดีตส.ส.ไวโอมิงของรีพับลิกัน ที่ได้ตำแหน่งส.ว.หน้าใหม่แทนที่ ไมค์ เอนซี ซึ่งเกษียณไปเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีที่รักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้ อาทิ เบน แซสซี ที่เนบราสกา, เชลลีย์ มัวร์ คาปิโต ที่เวสต์เวอร์จิเนีย, และเจมส์ อินรโฮเฟ ที่โอกลาโฮมา

 

ด้านพรรคเดโมแครต มีหลายคนที่รักษาตำแหน่งวุฒิสมาชิกไว้ได้ไม่ยากนัก มี ดิค เดอร์บิน ในอิลลินอยส์, มาร์ค วอร์เนอร์ ที่ เวอร์จิเนีย และ เอ็ด มาร์คีย์ ในแมสซาชูเสตต์ เช่นเดียวกับคริส คูนส์ ที่เดลลาแวร์


รัฐที่ยังคงสู้กันสูสีในเวลานี้ได้แก่ แอริโซนา ซึ่งเป็นที่นั่งเดิมของ จอห์น แม็คเคน ส.ว.รีพับลิกันผู้ล่วงลับ โดยคาดกันว่า มาร์ค เคลลีย์ ของพรรคเดโมแครตจะได้ชัยชนะในที่สุด, แคนซัส ซึ่งไม่เคยเลือกส.ว. เดโมแครตมาก่อนเลย อาจมีส.ว.เดโมแครตเป็นครั้งแรก ในขณะที่ในรัฐอย่าง แอละบามา กับ มิชิแกน มีแนวโน้มว่าเดโมแครตอาจเสียที่นั่งได้เช่นเดียวกัน