รีเซต

ขับรถไปไม่ต้องห่วง หุ่นยนต์จากนิสสัน พี่เลี้ยงเด็กขนปุยขณะพ่อแม่ขับรถ

ขับรถไปไม่ต้องห่วง หุ่นยนต์จากนิสสัน พี่เลี้ยงเด็กขนปุยขณะพ่อแม่ขับรถ
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2567 ( 11:33 )
18
ขับรถไปไม่ต้องห่วง หุ่นยนต์จากนิสสัน พี่เลี้ยงเด็กขนปุยขณะพ่อแม่ขับรถ

บริษัทยักษ์ใหญ่ 2 แห่ง จากญี่ปุ่นอย่าง นิสสัน (Nissan) ผู้ผลิตยานยนต์ชื่อดังและ อะกาจัง ฮมโปะ (Akachan Honpo) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สําหรับเด็ก ร่วมกันรังสรรค์ “อิรูโยะ” (Iruyo) หุ่นยนต์ขนปุยที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลเด็ก ๆ นั่งอยู่เบาะหลัง ในขณะที่พ่อแม่กำลังขับรถ


พี่เลี้ยงขนปุย Iruyo ไม่ได้มาตัวเดียวแต่มาเป็นแพ็กคู่ นั่นคือ Iruyo ตัวใหญ่ที่จะคอยมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก ๆ ที่ด้านหลังรถและ Iruyo ตัวจิ๋วที่จะนั่งอยู่หน้ากับพ่อแม่หรือบริเวณแผงหน้าปัดรถยนต์ โดย Nissan ได้ติดตั้งเทคโนโลยีการตรวจจับ (Sensing technology) คล้ายกับที่ใช้งานรถยนต์ ในตัวหุ่นยนต์ด้วยเช่นกัน ทําให้หุ่นยนต์อัจฉริยะนี้จับสัมผัสได้ทั้งจากเด็กและผู้ปกครอง


การทำงานของพี่เลี้ยงตัวขนจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังขับรถสั่งการกับ Iyuro ตัวจิ๋วที่อยู่ด้านหน้าด้วยคำสั่งง่าย ๆ อย่าง “พ่อแม่อยู่นี่นะลูก” (I am here) หรือ “ร้องเพลงกล่อมเด็ก” (I will sing) มันก็จะส่งสัญญาณคำสั่งไปยัง Iyuro ตัวใหญ่ที่อยู่ด้านหลังกับเด็ก ๆ ให้ทำตามคำสั่ง และเริ่มเล่นกับเด็ก ๆ ร้องเพลงให้พวกเขาฟัง แม้กระทั่งปลอบโยนพวกเขาด้วยการโบกมือหรือจะเล่นหยอกล้อก็ไม่มีปัญหาสำหรับหุ่นยนต์ขนปุยนี้


Iruyo มีกล้องติดตั้งภายใน จึงสามารถตรวจจับการแสดงออกทางสีหน้าของทั้งพ่อแม่และลูกได้ ทําให้สามารถสื่อสารแบบโต้ตอบ (two-way) เช่น เมื่อ Iyuro ตัวใหญ่ตรวจจับได้ว่าลูกกำลังนอนหลับ Iyuro ตัวจิ๋วก็จะหลับตาม ผู้ปกครองจึงรู้ได้ว่าบุตรหลานของตนกําลังนอนหลับหรืออยู่ในความสงบ


ไอเดียหุ่นยนต์ Iruyo ขนปุยเกิดขึ้นหลังจาก Nissan และ Akachan Honpo ทําการสํารวจร่วมกันและค้นพบว่า ผู้ปกครองในญี่ปุ่นมากกว่า 60% ขับรถคนเดียวกับลูก ๆ ของพวกเขาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้ง โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 80% กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถปลอบโยนและดูแลลูก ๆ เมื่อพวกเขาร้องไห้ขณะขับรถได้ และสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 15 เดือน จะพบกับความท้าทายมากขึ้น เพราะลูกมักนั่งในที่นั่งทารกบริเวณเบาะหลัง จึงเป็นเรื่องยากมากในการดูแล


Nissan และ Akachan Honpo ยังคงทำการสำรวจต่อ ขณะที่ในระหว่างการสาธิตและการทดลองใช้หุ่น Iyuro กับเหล่าผู้ปกครองและลูกจริง ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยคิตาซาโตะ (Kitasato University) พบว่า 90% ของทารกแสดงความสนใจต่อการเคลื่อนไหวที่น่ารักของหุ่นยนต์พี่เลี้ยงนี้ ทั้งยังสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นระยะเวลาหนึ่งอีกด้วย และพบว่า ทารกจำนวนครึ่งหนึ่งมีสภาวะอารมณ์เชิงบวกที่ดีขึ้นเมื่อเปิดใช้งาน Iyuro


Iyuro มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีแดง ที่ได้รับการแนะนำโดยมหาวิทยาลัยคิตาซาโตะให้เป็นสีหลัก เพราะสะดุดตาและสามารถดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ได้ดี สีชมพู และสีวานิลลาที่มีโทนสีอ่อนกว่าแต่ช่วยปรับลุกของ Iyuro ให้ดูน่ารักอ่อนโยนขึ้น อย่างไรก็ดี หุ่นยนต์ Iruyo ยังคงอยู่ในข่วงพัฒนา โดย Nissan และ Akachan Honpo ยังไม่มีแผนที่จะวางขาย เนื่องจากต้องทำการสาธิตเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้คนสามารถทดลองมีปฏิสัมพันธ์กับหุ่นยนต์มากขึ้นและเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีการตรวจจับและฟังก์ชันการทํางานให้ดีขึ้น




ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มาของรูปภาพ Nissan

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง