รีเซต

เตือนไทยเสี่ยงถูกสหรัฐขึ้นบัญชี ‘บิดเบือนค่าเงิน’

เตือนไทยเสี่ยงถูกสหรัฐขึ้นบัญชี ‘บิดเบือนค่าเงิน’
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2563 ( 18:46 )
65
เตือนไทยเสี่ยงถูกสหรัฐขึ้นบัญชี ‘บิดเบือนค่าเงิน’

วันนี้ ( 16 ธ.ค. 63 )กระทรวงการคลังสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยรายงานว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในไม่ช้า โดยสหรัฐมีหลักเกณฑ์ 3 ข้อในการตัดสินว่าประเทศใดเข้าข่ายเป็นประเทศที่ทำการปั่นค่าเงิน ได้แก่ ประเทศที่มีการเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากกว่า 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมทั้งธนาคารกลางของประเทศดังกล่าวได้เข้าแทรกแซงค่าเงิน และเข้าซื้อดอลลาร์เกินกว่า 2% ของ GDP


นายแบรด เซดเซอร์ อดีตนักเศรษฐศาสตร์ประจำกระทรวงการคลังสหรัฐ และเป็นสมาชิกในสภาวิเทศสัมพันธ์ของสหรัฐ กล่าวว่า ผลการวิเคราะห์พบว่า ไทย เวียดนาม และสวิตเซอร์แลนด์ต่างเข้าเกณฑ์ทั้ง 3 ข้อในไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ ขณะที่ไต้หวันเข้าเกณฑ์ในไตรมาส 2 ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐออกมาตรการทางภาษีเพื่อตอบโต้ประเทศทั้ง 4


ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนของรัฐบาล (CVD) ต่อยางรถยนต์ที่นำเข้าจากเวียดนาม โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 6.23-10.08% ซึ่งการดำเนินการของสหรัฐในครั้งนี้ นับเป็นการใช้มาตรการดังกล่าวเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้รัฐบาลต่างชาติที่จงใจลดค่าเงินเพื่อเอื้อต่อการส่งออกสินค้า โดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เวียดนามจงใจลดค่าเงินดองให้อ่อนค่าเกินจริงในปีที่แล้วเพื่อหวังผลทางการค้า


ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า เวียดนามได้จงใจลดค่าเงินดองราว 4.7% ในปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยรัฐบาลเวียดนามได้ทำการแทรกแซงค่าเงินดอง ด้วยการเข้าซื้อสกุลเงินตราต่างประเทศสุทธิคิดเป็นมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยดำเนินการผ่านทางธนาคารกลางเวียดนาม


รายงานดังกล่าวเป็นรายงานที่กระทรวงการคลังสหรัฐจัดทำขึ้นเพื่อส่งไปยังกระทรวงพาณิชย์สำหรับการสอบสวนกรณีการนำเข้ายางรถยนต์จากเวียดนาม โดยกระทรวงการคลังสรุปว่าเวียดนามได้จำหน่ายยางรถยนต์ในสหรัฐในราคาที่ต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลเวียดนามเข้าแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง