รีเซต

2โบรกฯเชียร์หุ้นRATCH คาดเติบโตแกร่ง

2โบรกฯเชียร์หุ้นRATCH คาดเติบโตแกร่ง
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 07:10 )
702
2โบรกฯเชียร์หุ้นRATCH คาดเติบโตแกร่ง

บทวิเคราะห์ของ บล.กสิกรไทย คงคำแนะนำ “ซื้อ ” ราชกรุ๊ป หรือ RATCH โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 69.00 บาท เพราะมีงบดุลที่แข็งแกร่งทำให้มีความสามารถในการกู้ยืมเงินเพื่อนำมาสนับสนุนการขยายกิจการในอนาคตได้เพิ่มเติมอีกมาก

ทั้งนี้ 10 โครงการของ RATCH มีการพัฒนาตามแผนการจะเริ่มรับซื้อไฟฟ้าตั้งแต่วันที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์( COD) ของโครงการทั้งหมดที่คืบหน้าตามกำหนด ด้วยกำลังการผลิตที่ 1.6 กิกะวัตต์ (COD ปี 63-68) จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตจากปัจจุบันที่ 6.6 กิกะวัตต์

คาดว่ากำไรไตรมาส 3/63 จะปรับลดลงทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้าจาก การปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหงสาหน่วยที่ 3 ตามกำหนดการเป็นเวลา 45 วัน ซึ่งโครงการนี้มีสัดส่วนเกินครึ่งต่อกำไรปกติ และรายได้ตามสัญญาลดลงจากโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) อย่าง RG

ขณะที่ บล.กรุงไทย ซีมีโก้ ให้ราคาเป้าหมาย RATCH ไว้ที่ 66 บาท โดยมองว่า มีศักยภาพการเติบโตรออยู่ข้างหน้า มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมทุน 6,576 เมกะวัตต์ และมีโรงไฟฟ้าในแผนงานตามสัดส่วนร่วมทุนอีก 1,602 เมกะวัตต์ ซึ่งทำให้พอร์ตกำลังผลิตไฟฟ้ารวมเท่ากับ 8,178 เมกะวัตต์ โดยสัดส่วนราว 64% เป็นโรงไฟฟ้าในประเทศ และอีก 36% เป็นโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ 

RATCH และพันธมิตรในเวียดนาม Geleximco Group ได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งกองทุนดังกล่าวฯ ได้เข้าลงทุนสัดส่วน 45% ในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน Thang Long ทางตอนเหนือของเวียดนาม จากการประเมินเบื้องต้นของเราคาดว่า RATCH จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรอย่างเต็มปีราว 600 ล้านบาท/ปี คิดเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนราว 12%

เราคงประมาณการกำไรปี 2563-64 โดยคาดส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้า Thang Long ที่จะเริ่มรับรู้ในปลายไตรมาส 3/63จะเป็นความเสี่ยงเชิงบวกต่อกำไรราว 4% และ 11% ตามลำดับ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง