รีเซต

ละครยังไม่จบ! อนุทิน เชื่อ บิ๊กตู่ ไม่กังวลข่าวลือโหวตล้ม แจงปมมีชื่อนายกฯสำรอง

ละครยังไม่จบ! อนุทิน เชื่อ บิ๊กตู่ ไม่กังวลข่าวลือโหวตล้ม  แจงปมมีชื่อนายกฯสำรอง
ข่าวสด
28 เมษายน 2565 ( 11:44 )
59
ละครยังไม่จบ! อนุทิน เชื่อ บิ๊กตู่ ไม่กังวลข่าวลือโหวตล้ม  แจงปมมีชื่อนายกฯสำรอง

ข่าววันนี้ 28 เม.ย.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวส.ส.รวมตัวโหวตคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ละครยังไม่จบ อย่าเพิ่งไปด่วนสรุป

 

ทั้งนี้ นายกฯไม่ได้กังวลว่าการโหวตจะเป็นอย่างไร และท่านบอกว่ามั่นใจในการชี้แจงตอบข้อสงสัยข้อซักถามของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปทำการบ้านเสริมข้อมูล หรือชี้แจงในส่วนที่ถูกพาดพิงหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบ ทุกคนต้องทำการบ้าน

 

ฝ่ายค้านก็ต้องทำอย่างเต็มที่ในการหาข้อมูลมาชี้ข้อบกพร่องของรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องทำอย่างเต็มที่ที่จะต้องชี้แจงว่าสิ่งที่ถูกกล่าวหานั้น แท้จริงเป็นอย่างไร มีการแก้ไขปฏิบัติอย่างไร และเอาข้อมูลมาชี้แจงตอบข้อซักถาม ถ้าตอบได้ดี เขาก็ไว้วางใจ ถ้าตอบไปสามวาสองศอก เขาก็ไม่ไว้วางใจ นี่คือความสวยงามของประชาธิปไตย

 

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่แตกแถวตอนโหวต นายอนุทิน ถามกลับว่า “เคยไหมล่ะ” พร้อมกล่าวว่า เราให้อิสระกับลูกพรรคทุกคน ส.ส.ทุกคนเป็นผู้ทรงเกียรติ ไปบังคับไม่ได้ แต่ความเป็นปึกแผ่น ต้องประชุมหารือก่อนลงมติ ไม่ใช่ว่าทุกคนเห็นด้วยหมด คนที่เห็นต่างก็ต้องมาชี้แจงกัน ต้องเคารพกติกาว่ามติพรรคอย่างไร ก็ต้องตามนั้น ตนคิดว่าเป็นสปิริตทางประชาธิปไตย เราต้องเคารพในเสียงข้างมาก

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าใครทำผิด ทุจริตอย่างเห็นชัดเจน แบบนี้ก็อย่าไปโหวตให้เขา แต่หากเป็นการกล่าวหาที่เขาชี้แจงได้ เป็นเพียงเกมการเมือง เราต้องเคารพมติพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะให้โหวตอย่างไร ทุกอย่างอยู่ที่สปิริต อยู่ที่ดุลยพินิจของส.ส.แต่ละคน

 

“ต้องดูว่าการอยู่ร่วมกันเป็นอย่างไร การไปโหวตแหกคอกไป ต้องคิดว่ารัฐมนตรีแต่ละคนก็มีพรรคมีพวก เดี๋ยวก็ไม่จบไม่สิ้น การเมืองก็จะไม่นิ่ง ฉะนั้นต้องนึกถึงภาพรวมเป็นใหญ่ ประคองรัฐบาลให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เหลือเวลาเพียง 10 เดือน ดังนั้น ทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” นายอนุทินกล่าว

ส่วนกระแสข่าวเรื่องนายกฯสำรอง จากปัญหาตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากนายกฯเป็นอะไร พวกตนก็ไปด้วย จึงต้องประคับประคองกัน ถ้าท่านเป็นอะไรไปรัฐบาลก็หมดสภาพทันที หากท่านอยู่ได้เราก็อยู่ หากท่านอยู่ไม่ได้เราก็ไปพร้อมกับท่าน ส่วนกลไกคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นนายกฯต่อไป มีขั้นตอนกระบวนการอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่ามีการคุยเรื่องนายกฯสำรองไว้หรือยัง เพราะทุกคนเล็งมาที่นายอนุทิน รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คุย อีกไม่กี่เดือนก็เลือกตั้ง อำนาจนายกฯมีหลายอย่างในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ซึ่งเราไปก้าวล่วงไม่ได้ สิ่งที่จะแสดงความเป็นนายกฯที่ไม่มีใครก้าวล่วงได้เลย คือการยุบสภา อยู่ที่ท่านคนเดียวที่จะเป็นผู้เสนอทูลเกล้าฯ ซึ่งเรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของทุกคนในรัฐบาล เราอย่าไปคิด

ถ้านายกฯ มีดุลยพินิจเช่นไร เราก็ต้องเคารพ หากท่านออกทางนี้ ในฐานะหัวหน้าพรรคก็ต้องดูว่าจะนำพรรคไปอย่างไร แต่ทุกวันนี้ยังต้องทำงาน ตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราต้องทำงานให้ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง