รีเซต

รัสเซียจ่อยกพลบุกยูเครน? สหรัฐฯ-NATO เตรียมพร้อมรับมือ ชี้ การสู้รบจะกระทบทั้งภูมิภาค

รัสเซียจ่อยกพลบุกยูเครน? สหรัฐฯ-NATO เตรียมพร้อมรับมือ ชี้ การสู้รบจะกระทบทั้งภูมิภาค
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 12:20 )
67
รัสเซียจ่อยกพลบุกยูเครน? สหรัฐฯ-NATO เตรียมพร้อมรับมือ ชี้ การสู้รบจะกระทบทั้งภูมิภาค

Editor’s Pick: สหรัฐฯ ระบุ รัสเซียกำลังวางแผน ‘เคลื่อนไหวเชิงรุก’ กับยูเครน และเตือนว่า ชาติพันธมิตร NATO พร้อมจะใช้มาตรการตอบโต้ด้วยมาตรการ ที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจสูง หากรัสเซียบุกยูเครนจริง


---เตรียมรับมือหากรัสเซียบุกจริง---


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างยิ่งกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า รัสเซียได้วางแผนสำหรับการเคลื่อนไหวเชิงรุกที่อย่างมีนัยสำคัญต่อยูเครน  และแผนการของรัสเซีย รวมถึงความพยายามที่จะทำให้ยูเครนไม่มั่นคงจากภายใน เช่นเดียวกับการปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่


พร้อมกับเตือนว่า หากรัสเซียบุกยูเครนจริง สหรัฐฯ จะตอบโต้ด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจที่ "ส่งผลกระทบสูงหลายอย่าง รวมถึงมาตรการที่เคยละเว้นในอดีตด้วย และเสริมว่า มีพันธมิตร NATO มีความเป็นปึกแผ่นอันยิ่งใหญ่ ที่ความเต็มใจจะใช้มาตรการที่เข้มงวด หากรัสเซียรุกรานยูเครน


---ยูเครนเรียกร้อง NATO คว่ำบาตรรัสเซีย---


สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า บลิงเคนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ทราบว่าประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ตัดสินใจบุกยูเครนหรือไม่ แต่ที่รู้คือปูตินเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว หากตัดสินใจจะบุก ก็สามารถสั่งการได้โดยใช้เวลาไม่นาน 


แม้จะยังไม่แน่นอนเกี่ยวกับความตึงเครียดและจังหวะเวลา แต่สหรัฐฯ ต้องเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินทั้งหมด และระบุว่า ความคิดที่ว่า ยูเครนเป็นตัวแทนของภัยคุกคามต่อรัสเซีย เกือบจะเป็นมุขตลกแล้ว หากสถานการณ์ไม่ตึงเครียดเช่นนี้


ท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ NATO ในกรุงริกา เมืองหลวงของลัตเวีย ก่อนจะมีการประชุมตึงเครียดระหว่างนักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย 


ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ยูเครนเรียกร้องให้ NATO เตรียมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย เพื่อยับยั้งการรุกรานของรัสเซียที่อาจเกิดขึ้นได้


---รัสเซียซ้อมรบพร้อมกำลังพลมากผิดปกติ---


ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัสเซียได้เริ่มต้นการซ้อมรบตามปกติของช่วงฤดูหนาวแล้วในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งมีบางส่วนอยู่ใกล้ชายแดนยูเครน และมีทหารราวหนึ่งหมื่นคนที่ได้ย้ายไปยังพื้นที่การฝึกดังกล่าวแล้ว


ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การซ้อมรบนั้น จะมีขึ้นในมากกว่า 30 พื้นที่ ในอย่างน้อย 6 แคว้น รวมทั้ง ไครเมีย คาบสมุทรทะเลดำ ซึ่งผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 และมีการซ้อมรบที่แคว้นหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งอยู่ติดกับดอนบาสส์ พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน 


ทั้งนี้ สหรัฐฯ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO รวมทั้งยูเครน ได้แสดงความกังวลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียอาจจะโจมตียูเเครนครั้งใหม่ สืบเนื่องจากมีการเสริมทหารตามแนวชายแดนติดยูเครนอย่างไม่ปกติ ขณะที่รัสเซียโต้กลับว่า รัสเซียมีสิทธิที่จะเคลื่อนกำลังพลในอาณาเขตของตนเองตราบเท่าที่เห็นเหมาะสม


ยูเครน ซึ่งเป็นอดีตสาธารณรัฐโซเวียต ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปและ NATO หลังกลายเป็นประเด็นขัดแย้ง ระหว่างรัสเซียกับตะวันตก ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของสองฝ่าย ตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่สิ้นยุคสงครามเย็น


---ยูเครนเสริมทัพรับเหตุไม่คาดคิด---


ขณะเดียวกัน มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหายูเครน ว่าส่งกำลังทหารจำนวนครึ่งหนึ่งของกองทัพ หรือ 125,000 นาย เข้าไปยังพื้นที่ขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาสส์ ซึ่งเป็นสมรภูมิที่กองทัพยูเครน ทำสงครามกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย มาตั้งแต่ปี 2014 และยังแสดงถึงความกังวลต่อเจตนาของยูเครน   


ล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงต่อรัฐสภายูเครนเมื่อวันพุธ (1 ธันวาคมว่า ยูเครนต้องการหารือโดยตรงกับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อยุติสงครามต่อต้านกองกำลังที่มีรัสเซียหนุนหลังในภูภาคดอนบาสส์


นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ NATO เตรียมพร้อมมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย และเพิ่มความร่วมมือทางการทหารกับยูเครน เพื่อยับยั้งรัสเซียจากการโจมตีครั้งใหม่


รัฐบาลของเซเลนสกี ระบุว่า ที่ผ่านมา ได้มีความพยายามที่จะจัดการหารือส่วนบุคคลระหว่างเซเลนสกีและปูติน แต่คำขอของยูเครนไม่ได้รับการตอบสนองจากรัสเซีย


ขณะที่ ทำเนียบเครมลินระบุว่า ประธานาธิบดีปูติน ไม่ได้เห็นค้านแนวคิดการหารือกับนายเซเลนสกี แต่ต้องการเห็นวาระการประชุมที่เหมาะสมก่อน และไม่ต้องการหารืออย่างไร้จุดหมาย


---การสู้รบของสองชาติที่อาจกระทบทั้งภูมิภาค---


ความตึงเครียดต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ที่ทั้งรัสเซีย ยูเครนและ NATO ต่างทำการซ้อมรบ ท่ามกลางการกล่าวโทษซึ่งกันและกันว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้รุกราน ด้านเบลารุส พันธมิตรใกล้ชิดของรัสเซีย ก็เรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มอบอาวุธนิวเคลียร์ให้กับเบลารุส หาก NATO ติดตั้งระบบนิวเคลียร์ประจำการในโปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้าน


อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีของเบลารุส ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว RIA ของรัสเซีย ว่า เราพร้อมแล้วสำหรับการประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในดินแดนของเบลารุส หาก NATO จะนำระบบนิวเคลียร์เข้าสู่โปแลนด์ เขาก็จะแนะนำให้ปูตินส่งอาวุธนิวเคลียร์ให้เบลารุส และกล่าวว่า เราจะมาตกลงกัน อาวุธนิวเคลียร์เท่านั้นที่จะมีประสิทธิภาพที่สุดในการเผชิญหน้ากันแบบนี้ 


ทั้งนี้ เบลารุส กำลังมีประเด็นกับสหภาพยุโรป เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการชักจูงผู้อพยพ ให้พยายามข้ามพรมแดนเบลารุสกับโปแลนด์เข้าไปยังยุโรป เพื่อทำลายเสถียรภาพของสหภาพยุโรป และตอบโต้มาตรการลงโทษจาก EU

—————
แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ
ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง