รีเซต

กต.แจงประยุทธ์คุย Asia Society ปี’62 เป็นชั่วโมง ชี้คลิป TikTok ไม่สะท้อนภาพจริง

กต.แจงประยุทธ์คุย Asia Society ปี’62 เป็นชั่วโมง ชี้คลิป TikTok ไม่สะท้อนภาพจริง
มติชน
9 พฤศจิกายน 2564 ( 07:00 )
44
กต.แจงประยุทธ์คุย Asia Society ปี’62 เป็นชั่วโมง ชี้คลิป TikTok ไม่สะท้อนภาพจริง
​นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงหลังมีการวิจารณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ต่อการเข้าร่วมเสวนาที่สำนักงานใหญ่สมาคมเอเชีย (Asia Society) นครนิวยอร์กของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 ว่า สมาคมเอเชียเป็นองค์กรส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อประโยชน์ในการติดตามและขับเคลื่อนประเด็นสำคัญในภูมิภาคเอเชีย โดยสมาคมเอเชียมีเครือข่ายทั่วโลกและมีธรรมเนียมปฏิบัติในการเชิญผู้นำจากภูมิภาคเอเชียและอาเซียน กล่าวปาฐกถาหรือร่วมการเสวนา ในช่วง High-level Meeting ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งจะมีผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วม ที่ผ่านมาอดีตบุคคลสำคัญของไทยได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นประจำ เช่น พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2550 และนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปี 2553 เป็นต้น
 
 
นายธานีกล่าวว่า การเข้าร่วมการเสวนาของนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามคำเชิญของสมาคมเอเชียซึ่งมีความสนใจที่จะเสวนากับผู้นำประเทศไทยเป็นพิเศษในปีนั้น เนื่องจากเป็นปีที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน จึงย่อมมีมุมมองและบทบาทสำคัญไม่ใช่เฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับประเทศไทยโดยตรง แต่ในเรื่องที่จะกระทบต่ออนุภูมิภาค เช่น ประเด็นความสัมพันธ์สหรัฐ – จีน และนัยต่อสถาปัตยกรรมด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนและไทย รวมถึงมุมมองของนายกรัฐมนตรีต่อการรักษาหรือแสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจของไทย
 
 
“การตัดต่อภาพและเสียงจากงานเสวนา รวมถึงการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี ซึ่งอันที่จริงใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยหยิบยกมาเพียงบางส่วนให้เหลือเวลาเพียงประมาณหนึ่งนาทีนั้น ไม่สะท้อนภาพบรรยากาศของการพุดคุยและการหารือที่แท้จริงแล้วมีความเป็นกันเอง อันเป็นเอกลักษณ์ของงานเสวนาที่จัดโดยสมาคมเอเชีย โดยนายกรัฐมนตรีเลือกใช้ภาษาไทยในการแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา “เปิดอก” และเป็นธรรมชาติ โดยมีล่ามทำหน้าที่แปลให้”นายธานีกล่าว
 
 
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในช่วงการเปิดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ แม้ผู้นำรัฐบาล ประมุขแห่งรัฐ และบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมการประชุมมักจะมีกำหนดการหารือทวิภาคีที่สำคัญติดต่อกัน แต่นายกรัฐมนตรีได้ให้เวลาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ อย่างละเอียดและมิได้เป็นฝ่ายขอยุติการเสวนาตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด  ทั้งยังได้ถ่ายรูปกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเป็นกันเองอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง