รีเซต

ชาวบ้านผวา สลิงบานประตูระบายน้ำขาด น้ำทะลักข้ามบานประตู เตือนพื้นที่เสี่ยง

ชาวบ้านผวา สลิงบานประตูระบายน้ำขาด น้ำทะลักข้ามบานประตู เตือนพื้นที่เสี่ยง
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 16:19 )
140
ชาวบ้านผวา สลิงบานประตูระบายน้ำขาด น้ำทะลักข้ามบานประตู เตือนพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 27 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน สลิงเปิดปิดบานประตูระบายน้ำขาด ของ ประตูระบายน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ต. เสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบพบกลุ่มชาวบ้านจำนวนมากมุ่งดู พบว่ามวลน้ำจากคลองส่งน้ำที่ระดับน้ำล้นตลิ่ง กว่า 2 เมตร ไหลข้ามบานประตูเปิดปิดประตูระบายน้ำ ที่สลิงขาด จนบานประตูปิด กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง

 

นาย ณิชพัฒน์ ภิภพ อายุ 23 ปี ชาวบ้าน ที่อยู่บริเวณประตูระบายน้ำ กล่าวว่า เมื่อช่วงกลางดึก ที่ผ่านมา สลิงที่ยึดกับประตูระบายน้ำ ใช้สำหรับการปิดเปิดประตูขาดลง ซึ่งก่อนที่สลิงจะขาด บานประตูระบายน้ำ ยกขึ้นสูง ประมาณ3 เมตร เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน เมื่อลวดสลิงเกิดขาด ทำให้บานประตูปิด มวลน้ำที่น้ำจำนวนมาก จึงข้ามบานประตู ประมาณ 50-60 เซ็นติเมตร ปริมาณที่ไหลที่เห็นอาจจะดูไหลแรง

 

 

ปริมาณน้ำจะไหลลง คลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน ปริมาณน้ำลดน้อยลงกว่าเดิมที่ไหลตอนที่สลิงยังไม่ขาด น้ำที่ไหลไปจะไปยัง แม่น้ำน้อยด้วยบางส่วน และไปยังอำเภอบางซ้าย อำเภอลาดบัวลวง และ จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านทางท้ายบานประตู อาจจะมอง ดูว่าน้ำไหลแรงน่ากลัว ไม่ต้องตกใจ เพราะบานประตูปิดลงระดับน้ำลดลง

 

 

นายนรเศรษฐ์ ฤกษ์สงเคราะห์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ กล่าวถึงบานประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด สลิงที่ใช้ยึดเปิดปิดประตูระบายน้ำ เกิดขาด และมีน้ำข้ามบานประตู ประมาณ 1 เมตร ปริมาณน้ำผ่านที่คำนวณได้ 16-20 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากเดิม แต่ที่เห็นน้ำไหลแรงขึ้นตามภาพที่ปรากฎ เนื่องจากเป็นการไหลที่ผิวน้ำทำให้ดูเหมือนปริมาณมากกว่าเดิมที่ไหลลอดบาน การซ่อมแซม ประสานส่วนช่างกล สำนักชลประทานที่ 12 เข้าตรวจสอบ เพื่อวางแผนลดแรงดันน้ำด้านท้าย ที่กระทบบานให้ลดลง โดยคาดว่าจะวาง แผ่นเหล็กกันน้ำ (stoplog)เพื่อลดแรงดันน้ำลง

 

พร้อมกันนี้ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนริมคลองเจ้าเจ็ดและฝั่งทิศใต้ของอำเภอ รับสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มระดับขึ้นประมาณ 10-20 ซม. ขณะนี้โครงการฯ ผักไห่ ประสานการปฏิบัติกับโครงการฯ เจ้าเจ็ด เพื่อรองรับการระบายน้ำแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง