รีเซต

แม่บ้านร้องว้าว ! หุ่นยนต์ AI ดูดส้วมอัตโนมัติสุดฉลาดพร้อมขจัดคราบสกปรก

แม่บ้านร้องว้าว ! หุ่นยนต์ AI ดูดส้วมอัตโนมัติสุดฉลาดพร้อมขจัดคราบสกปรก
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2566 ( 15:06 )
116
แม่บ้านร้องว้าว ! หุ่นยนต์ AI ดูดส้วมอัตโนมัติสุดฉลาดพร้อมขจัดคราบสกปรก

บริษัท โซมาติก (Somatic) สตาร์ตอัปในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดตัวหุ่นยนต์ AI พนักงานทำความสะอาดในห้องน้ำรองรับการทำงานโดยอัตโนมัติต่อเนื่อง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบหุ่นยนต์ให้สามารถทำงานง่าย ๆ ใกล้ตัวมนุษย์มากขึ้นและสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นปัญหาหลักในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศกลุ่มที่พัฒนาแล้ว


การออกแบบหุ่นยนต์มีลักษณะใกล้เคียงกับหุ่นยนต์ทำความสะอาดทั่วไป ระบบขับเคลื่อนใช้ล้อ หุ่นยนต์ติดตั้งแขนหุ่นยนต์อเนกประสงค์ทำให้มันสามารถหยิบจับวัตถุหรือเปิดปิดประตูได้ด้วยตัวเอง เดินทางขึ้นลิฟต์เพื่อเปลี่ยนชั้นบนตึก ระบบเซนเซอร์ตรวจสอบสิ่งกีดขวางป้องกันการชน ระบบการทำงานความสะอาดสามารถดูดฝุ่นไปจัดเก็บไว้บริเวณถังด้านหลังของตัวหุ่นยนต์ ผสมน้ำยาทำความสะอาดและผ้าถูพื้น กระบวนการทั้งหมดนี้หุ่นยนต์สามารถทำได้โดยอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุม


บริษัทโดยเปิดให้ผู้สนใจสามารถนำหุ่นยนต์ไปใช้งานแบบสมัครสมาชิกเดือนละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 35,400 บาท โดยไม่มีค่าธรรมเนียมล่วงหน้า ราคาค่าสมาชิกดังกล่าวสามารถเฉลี่ยเป็นรายชั่วโมงละ 5.68 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 200 บาท ซึ่งถูกกว่าค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐอเมริกาที่ปัจจุบันอยู่ที่ 7.25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 256 บาท


แม้ว่าระบบการทำงานของหุ่นยนต์จะเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด แต่ก่อนหุ่นยนต์จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องใช้ทีมงานเข้าไปทำการเก็บข้อมูลสถานที่ของอาคารและห้องน้ำก่อน เพื่อสร้างแผนที่เชิงลึกโดยใช้แบบจำลอง 3 มิติ นอกจากนี้ในช่วงแรกของการให้บริการทำความสะอาดยังคงใช้เจ้าหน้าที่มนุษย์ควบคุมผ่านแว่นตา VR เพื่อเก็บรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ก่อนเข้าสู่กระบวนการที่จะปล่อยให้หุ่นยนต์ทำงานแบบอัตโนมัติด้วยตัวเอง


นอกจากนี้ แบตเตอรี่ LFP หรือ ซานซิง (Shenxing) ยังถูกออกแบบให้ผลิตจากวัสดุที่ไม่ติดไฟทนต่อความร้อนและความเย็นเยือกแข็ง อายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยมีราคาจำหน่ายที่ประหยัดกว่าแบตเตอรี่รุ่นอื่น ๆ จากบริษัทคู่แข่ง บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) วางแผนการผลิตแบตเตอรี่ซานซิง (Shenxing) ให้ได้ในระดับอุตสาหกรรมภายในสิ้นปี 2023 อย่างไรก็ตาม แม้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ค่อนข้างสูง แต่ทางบริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ เช่น ราคาของแบตเตอรี่ออกมาอย่างเป็นทางการ



ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ Getsomatic

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง