รีเซต

ฟิลิปินส์กร้าวใส่ปักกิ่ง! ลั่น 'ทะเลจีนใต้' ต่อรองไม่ได้

ฟิลิปินส์กร้าวใส่ปักกิ่ง! ลั่น 'ทะเลจีนใต้' ต่อรองไม่ได้
มติชน
29 เมษายน 2564 ( 17:34 )
53
ฟิลิปินส์กร้าวใส่ปักกิ่ง! ลั่น 'ทะเลจีนใต้' ต่อรองไม่ได้

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ ประกาศกร้าวจะไม่ยอมถอนกองเรือนาวีและเรือรักษาการณ์ชายฝั่งของฟิลิปปินส์ออกไปจากการลาดตระเวณในทะเลจีนใต้ พื้นที่พิพาทที่มีหลายชาติรวมถึง จีน ชาติมหาอำนาจในภูมิภาค ต่างอ้างกรรมสิทธิถือครอง

 

โดยประธานาธิบดีดูแตร์เตกล่าวในค่ำวันที่ 28 เมษายนว่า ขณะที่ฟิลิปปินส์เป็นหนี้บุญคุณมิตรที่ดีอย่างจีนสำหรับหลายสิ่งหลายอย่าง รวมถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรีด้วย แต่สิทธิอธิปไตยเหนือน่านน้ำของฟิลิปปินส์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้

 

“ผมจะบอกจีนว่า เราไม่ได้อยากมีปัญหา แต่ถ้าคุณบอกให้เราออกไป–ไม่” ดูแตร์เตกล่าว

 

ท่ามกลางบรรยากาศในภูมิภาคทะเลจีนใต้ทวีความตึงเครียดมากขึ้นหลังจากจีนปฏิเสธที่จะถอนกองเรือออกจากน่านน้ำที่เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ(อีอีซี)ของฟิลิปปินส์ ด้านฟิลิปปินส์เองได้เพิ่มการลาดตระเวณในพื้นที่ทะเลจีนใต้มากขึ้น

 

การออกมาแสดงท่าทีขึงขังของดูแตร์เตครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เขาตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากในประเทศที่ต้องการให้ดูแตร์เตแสดงท่าทีแข็งกร้าวกับจีนให้มากขึ้นในประเด็นปัญหาต่างๆ แต่ดูแตร์เตยังมีท่าทีลังเลในการจะเผชิญหน้ากับจีน โดยดูแตร์เตถูกมองว่ามีความสัมพันธ์สนิทสนมกับรัฐบาลปักกิ่ง

 

ท่าทีของดูแตร์เตยังมีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ออกมาระบุว่า ไม่ใช่ธุระกงการของจีนที่จะมาบอกฟิลิปปินส์ว่าสามารถทำหรือไม่ทำอะไรในน่านน้ำของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง