รีเซต

พาณิชย์ลุยขยายส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดโรตี-ทูตพาณิชย์มุมไบเปิดตัว ‘ทุเรียน’ คนอินเดียเริ่มรู้จักและอยากชิม

พาณิชย์ลุยขยายส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดโรตี-ทูตพาณิชย์มุมไบเปิดตัว ‘ทุเรียน’ คนอินเดียเริ่มรู้จักและอยากชิม
ข่าวสด
17 ธันวาคม 2564 ( 17:17 )
128
พาณิชย์ลุยขยายส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดโรตี-ทูตพาณิชย์มุมไบเปิดตัว ‘ทุเรียน’ คนอินเดียเริ่มรู้จักและอยากชิม

ข่าววันนี้ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ เร่งหาตลาดส่งออกผลไม้ไทยตามมาตรการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 โดยมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าผลไม้สดและแปรรูป

 

ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ อินเดียว่า ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูปร่วมกับ Berrika Online Grocery ซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ของอินเดีย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถทำให้คนอินเดียรู้จักผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น และมียอดการจำหน่ายผลไม้เพิ่มขึ้น

 

 

สำหรับไฮไลต์สำคัญในการจัดกิจกรรม มีการแนะนำให้คนอินเดียได้รู้จักและทดลองชิมทุเรียน ผ่านคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำร่วมกับ Celebrity Chef ในการสาธิตการปอกทุเรียนและการทำชีสเค้กทุเรียนเผยแพร่ทางสื่อโซเชี่ยลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Berrika และ Mumbaifoodie ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน โดยหลังเผยแพร่ได้ 2 วัน มียอดวิวกว่า 34,000 วิว และมีบุคคลในวงการอาหาร เช่น Chef , Food Stylist , Food Blogger, Baker เข้ามาคอมเมนต์ ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชอบและอยากทดลองรับประทาน

 

ส่วนผลไม้อื่นๆ ในช่วงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 156.8% โดย เงาะ ลำไย และมังคุด เพิ่มประมาณ 70-80% ทุเรียนและทุเรียนทอด เพิ่ม 100% ชมพู่ เพิ่ม 115% และลิ้นจี่ เพิ่ม 540% เพราะผู้บริโภคชาวอินเดีย ได้รับรู้จากการกระตุ้น ทำให้มีการซื้อผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น

 

 

น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ กล่าวว่า แม้ว่าทุเรียนจะยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวอินเดียเหมือนกับผลไม้อื่นๆ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก และไม่เคยรับประทาน แต่หลังจากจัดกิจกรรม ทำให้มีการรู้จักเพิ่มมากขึ้น และสนใจที่จะรับประทานทุเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสำนักงานฯ จะเดินหน้าแนะนำทุเรียนให้กลุ่มเป้าหมายได้คุ้นเคย และจะร่วมมือกับ Berrika ปรับปรุงการรับรู้ใหม่ โดยการเชื่อมโยงทุเรียนกับขนุนและขนมต่างๆ เพื่อให้เกิดการยอมรับและสนใจที่จะทดลองรับประทานเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะนำประสบการณ์จาการส่งเสริมการขายร่วมกับ Berrika ไปปรับใช้และจะชักชวนแพลตฟอร์มขายผักและผลไม้ออนไลน์อื่นๆ เช่น Namdhari ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักในรัฐอื่นๆ มาร่วมกันส่งเสริมตลาด ร่วมทั้งจะร่วมมือกับผู้ส่งออก ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชันลดราคา และนำสินค้ามาจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง