รีเซต

แม่ค้าโอด ปิดชายแดน ลูกค้าหายเพียบ จากได้วันละครึ่งแสน เหลือ 500

แม่ค้าโอด ปิดชายแดน ลูกค้าหายเพียบ จากได้วันละครึ่งแสน เหลือ 500
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:47 )
90
แม่ค้าโอด ปิดชายแดน ลูกค้าหายเพียบ จากได้วันละครึ่งแสน เหลือ 500

ร้านขายต้นไม้ที่หนองคาย โอดพิษโควิด ทำยอดขายต้นไม้ซบเซา จากขายได้วันละครึ่งแสน เหลือไม่ถึงวันละพัน วอนรัฐบาลพิจารณาเปิดประเทศให้เร็วขึ้น

 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 น.ส.สุนิสา ชื่นจิต เจ้าของร้านสุนิสา พันธุ์ไม้ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการระบาดของโรค โควิด-19 ทางร้านขายต้นไม้ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ พันธุ์ไม้ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนลาวเป็นจำนวนมาก ยอดขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท แต่เมื่อเกิดโรค โควิด-19 ยอดขายลดลงทันที

 

ในช่วงแรกคนปรับตัวไม่ได้ ต่อมาเมื่อต้องทำงานที่บ้าน อยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ผู้คนก็หันมาจัดบ้านจัดสวน ปลูกต้นไม้มากขึ้น ทำให้ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา กระแสค้าขายต้นไม้มาแรง ต้นไม้บางชนิดราคาหลักล้านบาทก็ขายได้ ต้นไม้ขายดีมาก เพราะคนออกไปไหนไม่ได้จาก โควิด-19 ระบาด

 

 

แต่ตอนนี้ทุกบ้านเหมือนเริ่มเต็ม การค้าเริ่มซบเซาอีกครั้ง วันนึงขายได้ไม่ถึง 500 บาท เดือดร้อนกันถ้วนหน้า ยิ่งปิดประเทศคนลาวเดินทางเข้าออกไม่ได้นานเท่าไร ผลกระทบทางเศรษฐกิจก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าตามแนวชายแดนที่มีลูกค้าชาวลาวเป็นฐานสำคัญก็ยิ่งได้รับผลกระทบ

 

 

ตอนนี้ยอดขายหายไป รายรับหายไปกว่าร้อยละ 90 ผู้ประกอบการทำได้เพียงประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอด เงินสำรองมีไม่มาก ก็ต้องมาลุ้นกันว่ารัฐบาลจะเปิดประเทศเต็มร้อยได้เมื่อไหร่ ทั้งนี้ฝากถึงร้านขายต้นไม้ริมถนนให้ระมัดระวังขโมย ยิ่งร้านไหนมีต้นไม้พันธุ์หายาก เป็นที่ต้องการของตลาด โชว์และจำหน่าย ควรป้องกันให้ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง