รีเซต

Apple พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ปลดล็อก Apple Watch ผ่านข้อมือ

Apple พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ปลดล็อก Apple Watch ผ่านข้อมือ
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2564 ( 09:50 )
84
Apple พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ปลดล็อก Apple Watch ผ่านข้อมือ

ก่อนหน้านี้คุณน่าจะเคยได้เห็นระบบปลดล็อกด้วย "หลอดเลือด" ใต้ผิวหนังกันมาบ้างแล้ว คราวนี้ดูเหมือนว่า Apple เองก็อยากจะใช้เทคโนโลยีในการปลดล็อก Apple Watch ด้วยเช่นกัน


ที่มาของภาพ https://www.tomsguide.com/news/apple-watch-7-could-unlock-with-new-wrist-id

ข้อมูลสิทธิบัตรใหม่ของ Apple เผยว่า Apple Watch รุ่นใหม่อาจมาพร้อมกับระบบปลดล็อกด้วย "ข้อมือ" ซึ่งใช้งานได้สะดวกกว่าการใส่รหัสผ่าน หรือการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอเล็ก ๆ ของ Apple Watch เพราะผู้ใช้เกือบทั้งหมดคงจะสวมใส่อุปกรณ์นี้ไว้บนข้อมืออยู่แล้ว ดังนั้น วิธีนี้จึงเป็นการปลดล็อกที่ปลอดภัยและสะดวกที่สุดนั่นเอง

สำหรับการปลดล็อกด้วยข้อมือนั้น Apple Watch จะมีการติดตั้งเซนเซอร์ Light Field ซึ่งเป็นเซนเซอร์กล้องชนิดหนึ่งที่สามารถบันทึกความลึกของภาพที่เก็บไว้ได้ เมื่อคุณต้องการปลดล็อก Apple Watch เซนเซอร์จะจับภาพข้อมือของคุณ แล้วใช้ AI วิเคราะห์แผนผังของหลอดเลือดใต้ข้อมือที่เผยบันทึกไว้แล้วนำมาเปรียบเทียบ หากตรงกันก็จะปลดล็อกได้นั่นเอง



ที่มาของภาพ https://www.tomsguide.com/news/apple-watch-7-could-unlock-with-new-wrist-id

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้อาจจะยังมีข้อจำกัดในแง่ของความแม่นยำ อันเนื่องมาจากเซนเซอร์บน Apple Watch สามารถถูกบดบังได้ด้วยรอยสักบนผิวหนัง (ซึ่งเคยมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าเซนเซอร์วัดออกซิเจนจะมีความแม่นยำลดลง หากตำแหน่งนั้นมีรอยสักอยู่) และอาจส่งผลให้เซนเซอร์ Light Field ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพก็เป็นได้

คาดว่าในอนาคต Apple อาจจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับ Apple Watch ได้ และสามารถนำมาใช้ปลดล็อกอุปกรณือื่น ๆ เช่น iPhone ได้ คล้ายเป็นการยืนยันตัวตนขั้นที่ 2 เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้นยิ่งกว่าเดิม นับว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว


ที่มาของภาพ https://www.makeuseof.com/apple-watch-wrist-id-patent/

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tom's Guide

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง