รีเซต

เตือนผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" หลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์เลี้ยงในบ้าน หวั่นเชื้อแพร่ระบาด

เตือนผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" หลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์เลี้ยงในบ้าน หวั่นเชื้อแพร่ระบาด
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2565 ( 07:50 )
112
เตือนผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" หลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์เลี้ยงในบ้าน หวั่นเชื้อแพร่ระบาด

วันนี้ (28 พ.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงแสนรักของตัวเองเป็นเวลา 21 วัน ตามคำแนะนำใหม่ของสำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุขสหราชอาณาจักร หรือ UKHSA โดยจนถึงตอนนี้ มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักรที่ได้รับการยืนยันแล้วมีทั้งสิ้น 106 คน  

นอกจากนี้ ยังระบุว่า กลุ่มสัตว์ฟันแทะอย่าง หนูเจอร์บิล หนูแฮมสเตอร์ และสัตว์ฟันแทะอื่น ๆ อาจอ่อนไหวและไวต่อโรคนี้เป็นพิเศษ และความกังวลก็คือมันอาจแพร่ระบาดในประชากรสัตว์เหล่านี้ได้

รัฐบาลสหราชอาณาจักร ระบุว่า ยังไม่พบกรณีที่สัตว์ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในขณะนี้ และความเสี่ยงยังอยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่ ศาสตราจารย์ลอว์เรนซ์ ยัง นักไวรัสวิทยาที่มหาวิทยาลัยวอร์วิค กล่าวว่า ความวิตกกังวลคือ ไวรัสฝีดาษลิงอาจแพร่เชื้อเข้าสู่สัตว์เลี้ยง และจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อระหว่างสัตว์กับคนได้อย่างรวดเร็ว หากไม่ระมัดระวัง อาจทำให้สัตว์เหล่านี้เป็นแหล่งโรค ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดกลับเข้าสู่มนุษย์ และเราจะอยู่ในวงจรของการติดเชื้อ

คำแนะนำจาก UKHSA และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่น ๆ แนะนำให้นำหนูตะเภา หนูชนิดต่าง ๆ และสัตว์ฟันแทะอื่น ๆ ออกจากบ้านของผู้ที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเป็นเวลา 21 วัน และทำการตรวจสอบหาโรคด้วย ทั้งนี้ จากข้อมูลการขาย เชื่อว่า 2 ล้านครัวเรือนในสหราชอาณาจักร เลี้ยงหนูไว้ในบ้าน 

ส่วนสัตว์อื่น ๆ เช่นสุนัขและแมว ควรแยกไว้นอกบ้าน โดยมีสัตวแพทย์ตรวจสอบสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีอาการแสดงทางคลินิก

คำแนะนำที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท (Defra) ระบุว่า หากเป็นไปได้ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการเตรียมอาหาร หรือดูแลสัตว์เลี้ยงของตน หากบุคคลอื่นในบ้านสามารถทำได้ 

อย่างไรก็ตาม คริสติน มิดเดิลมิส หัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่า ยังไม่มีกรณีต้องสงสัย หรือมีรายงานสัตว์เลี้ยงในสหราชอาณาจักรติดเชื้อโรคฝีดาษลิง และความเสี่ยงยังต่ำมาก.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง