รีเซต

คิดว่าตัวเองเป็นคนเจนไหน ลองดูจาก 5 สิ่งที่ทำในวันตรุษจีน 2567 ที่ผ่านมา

คิดว่าตัวเองเป็นคนเจนไหน ลองดูจาก 5 สิ่งที่ทำในวันตรุษจีน 2567 ที่ผ่านมา
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:57 )
23
คิดว่าตัวเองเป็นคนเจนไหน ลองดูจาก 5 สิ่งที่ทำในวันตรุษจีน 2567 ที่ผ่านมา

สิ่งที่ต้องทำในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นมีหลากหลายอย่าง รวมไปถึงการใส่เสื้อมงคลที่มักเป็นสีแดงสดใสรับโชค การซื้ออาหารมาไหว้ในเทศกาล การให้ซองอั่งเปา ตลอดจนการเขียนคำอวยพรและการท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีความแตกต่างกันตามแนวคิดและยุคสมัย TNN Tech จึงชวนสำรวจว่าแต่ละคนเป็นคนที่อยู่ในยุคสมัย หรือเจนเนอเรชันไหน จากทั้ง 5 สิ่งที่ทำในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา


5 สิ่งที่ทำในวันตรุษจีน 2567


การซื้อเสื้อมงคลในเทศกาลตรุษจีน 

เชื่อว่าหลายคนจะถือคติการใส่เสื้อสีแดงที่เป็นสีมงคลในเทศกาลตรุษจีน แต่คุณเป็นคนที่ชอบเลือกซื้อเสื้อด้วยตัวเองในห้างสรรพสินค้า หรือว่าเป็นคนที่นิยมเลือกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

การซื้ออาหารไหว้ประจำเทศกาลตรุษจีน

วันไหว้ในเทศกาลตรุษจีนคือหนึ่งในวันสำคัญที่เป็นการแสดงความเคารพและการระลึกถึงบรรพบุรุษของตระกูล แล้วคุณยึดหลักการนำวัตถุดิบอย่างไก่ เป็ด รวมถึงของไหว้มาจัดเตรียมและประกอบอาหารด้วยตัวเอง หรือว่าเป็นคนที่มองว่าการสั่งซื้อออนไลน์จากร้านค้าออนไลน์เพื่อซื่อชุดไหว้ เช่น ไก่ไหว้ เป็ดไหว้สำเร็จรูปมาเพื่อความสะดวกนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้เช่นกัน


การให้ซองอั่งเปาในวันตรุษจีน

หนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของวันตรุษจีนคือการให้อั่งเปาเพื่อเป็นของขวัญและการรวมตัวกับญาติใกล้ชิดในวันตรุษจีน แล้วคุณคือผู้ที่นิยมการให้เงินสดใส่ซองอั่งเป่า หรือเลือกใช้บริการส่งอั่งเปาออนไลนือย่างเช่นจากทรูมันนี่ (TrueMoney) เพื่อความสะดวกมากกว่า

การเขียนการ์ดอวยพรในวันตรุษจีน

"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ในภาษาจีนแต้จิ้ว หรือ “ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” ในภาษาจีนกลาง (เขียนเหมือนกันว่า 新正如意 新年发财) เป็นคำอวยพรที่ขาดไปไม่ได้ในเทศกาลตรุษจีนที่มักพูดหรือเขียนอวยพร แต่จะอวยพรอย่างไร ระหว่างเขียนอวยพรเพื่อความเป็นทางการ หรือการส่งคลิปผ่านไลน์ (LINE) หรือติ๊กตอก (TikTok) เพื่อความเป็นกันเองและได้ความสวยงามของคลิปตามไปด้วย


การท่องเที่ยวในเทศกาลตรุษจีน

อีกหนึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือการเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หรือการเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีน ซึ่งความแตกต่างก็คือความชื่นชอบ หรือความ “อิน” ในงานที่ต่างกัน ระหว่างการชมโคมไฟจีนที่ประดับอย่างสวยงาม หรือการรับชมเรื่องราวผ่านกราฟิกในระบบฉายแซงเลเซอร์ 3 มิติ หรือ Projection Mapping ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในไทย เช่น การจัดงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จัดขึ้นในพื้นที่เยาวราช


สิ่งที่ทำในวันตรุษจีน 2567 กับลักษณะความชอบร่วมกันในแต่ละยุคสมัย


แม้ว่าทั้ง 5 สิ่งที่ทำในวันตรุษจีนจะไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดว่าคุณเป็นคนในยุคสมัย หรือที่เรียกว่าเป็นคนเจนไหนก็ตาม แต่ก็ทำให้เราสามารถมองตัวเองได้ว่าความชื่นชอบของคุณนั้นมีความร่วมสมัยกับคนยุคไหนมากที่สุดได้


TNN Tech อ้างอิงจากงานวิจัยด้านความแตกต่างของช่วงอายุในปี 2017 แยกตามกลุ่มอายุ ได้แก่ ยุคเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boommers: 1945 - 1960), เจนเอกซ์ (Gen X: 1961- 1980) เจนวาย (Gen Y: 1981 - 1995) และเจนแซด (Gen Z: ผู้ที่เกิดหลัง 1995) ซึ่งพบ 3 พฤติกรรมที่อาจเกี่ยวข้องกับ 5 สิ่งที่ทำในเทศกาลตรุษจีน ดังนี้


การตัดสินใจทางการเงิน

การตัดสินใจทางการเงินหมายถึงการทำธุรกรรม หรือการส่งมอบสิ่งของ สินค้า หรือว่าเงินให้กับบุคคลอื่น โดยพบว่าผู้คนในยุค Baby Boommers, Gen X และ Gen Y มีแนวโน้มชอบการทำธุรธรรมแบบต่อหน้า (Face-to-Face) มากกว่าการทำธุรกรรมออนไลน์ ส่วน Gen Z นั้นนิยมการทำธุรกรรมออนไลน์ภายใต้เงื่อนไขว่าสามารถตรวจสอบได้


เทคโนโลยีแห่งยุคสมัย

ในการวิจัยเดียวกันพบว่า Baby Boomers เติบโตและคุ้นชินในยุคเฟื่องฟูของโทรทัศน์ ในขณะที่ Gen X มีความคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ (PC) Gen Y คุ้นชินกับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต ในขณะที่ Gen Z จะคุ้นเคยกับแว่น VR และ เทคโนโลยีโลกเสมือนต่าง ๆ 


รูปแบบการสื่อสารหลัก

จากการวิจัยพบว่าชาว Baby Boomers นิยมสื่อสารแบบต่อหน้า ส่วน Gen X นิยมการสื่อสารต่อหน้าเช่นกัน แต่ยอมรับการสื่อสารด้วยอีเมลและ SMS ในขณะที่ชาว Gen Y จะยอมรับการติดต่อผ่านโซเชียลในรูปแบบแชตมากขึ้น ส่วน Gen Z แม้ว่าจะเป็นรูปแบบออนไลน์ แต่ก็นิยมการติดต่อออนไลน์แบบเห็นหน้ามากกว่าเจนอื่น ๆ 


ทั้งหมดนี้คือพฤติกรรมที่อาจเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ทำในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าจะเป็นคนยุคไหน TNN Tech ก็ขอสวัสดีในวันตรุษจีน และขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุขและโชคดีตลอดปีมังกรทอง 2024


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง