รีเซต

พนักงานเชิดชัยทัวร์อึ้ง 'เจ๊เกียว' จ่อขายกิจการ ยอมรับเข้าใจปัญหา เตรียมวางแผนหากว่างงาน

พนักงานเชิดชัยทัวร์อึ้ง 'เจ๊เกียว' จ่อขายกิจการ ยอมรับเข้าใจปัญหา เตรียมวางแผนหากว่างงาน
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 17:55 )
133
พนักงานเชิดชัยทัวร์อึ้ง 'เจ๊เกียว' จ่อขายกิจการ ยอมรับเข้าใจปัญหา เตรียมวางแผนหากว่างงาน

ข่าววันนี้ จากกรณีที่ นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมรถโดยสาร บขส. เจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัย เปิดเผยว่าตัดสินใจประกาศจะขายกิจการของบริษัทเดินรถเชิดชัยทัวร์ที่ดำเนินการการมานานกว่า 65 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ทำให้มีผู้โดยสารน้อยลง ประกอบกับปัญหาต่างๆ อาทิ การเกิดขึ้นของสายการบินโลว์คอสต์ และน้ำมันดีเซลแพงขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อีกทั้งลูกๆ ทั้ง 5 คนทำธุรกิจอื่น ไม่มีใครอยากสานต่อธุรกิจเดินรถ บขส.ที่มีปัญหาหลายอย่างนั้น

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.20 น.วันที่ 9 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจจุดจำหน่ายตั๋วรถโดยสาร บขส.ของบริษัท เชิดชัยทัวร์ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่ 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่ามีเพียงรถสายนครราชสีมา-กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถบัสปรับอากาศ ป.1 VIP 30 ที่นั่งเท่านั้นที่ยังคงวิ่งอยู่

 

ส่วนรถสายยาว ที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือได้หยุดวิ่งเกือบ 2 ปีแล้ว ซึ่งวันนี้มีประชาชนเดินทางมาซื้อตั๋วน้อยมาก แม้เหลือเวลา 10 นาทีก่อนรถจะออกมีผู้โดยสารซื้อตั๋วเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น

 

 

จากการสอบถาม พนักงานขับรถของบริษัท เชิดชัยทัวร์ บอกว่า ตอนนี้บริษัทวิ่งเพียงรถสายสั้น ระหว่างนครราชสีมา-กรุงเทพมหานครเท่านั้น วิ่งวันละ 12 เที่ยว โดยใช้รถบัสปรับอากาศ ป.1 เบาะ VIP 30 ที่นั่ง ซึ่งช่วงนี้มีผู้โดยสารน้อยมาก เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ทำให้แต่ละเที่ยววิ่งประสบกับปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด ส่วนรถสายยาววิ่งกรุงเทพฯไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือได้หยุดวิ่งเกือบ 2 ปีแล้ว คนขับรถหลายคนต้องกลับไปอยู่บ้าน บางคนก็มาช่วยขับรถสายสั้นชั่วคราวก่อน

 

ขณะที่ หัวหน้าพนักงานจุดจำหน่ายตั๋วบริษัท เชิดชัยทัวร์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่านางสุจินดา หรือเจ๊เกียว ประกาศขายกิจการบริษัทเดินรถเชิดชัยทัวร์ทำให้รู้สึกตกใจ เพราะทำงานกับบริษัทแห่งนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว และถือเป็นบริษัทรถทัวร์รายใหญ่ของประเทศ ไม่คิดว่าจะมาปิดกิจการเช่นนี้ แต่ก็เข้าใจได้ว่าช่วงนี้บริษัทเจอกับปัญหามากมาย ทั้งการระบาดโควิด-19 ทำให้ไม่ค่อยมีผู้โดยสาร และปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง

 

หัวหน้าพนักงานจุดจำหน่ายตั๋วบริษัท เชิดชัยทัวร์ กล่าวต่อว่า จุดจำหน่ายตั๋วของบริษัทที่อยู่ในสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมาแห่งที่ 2 มีพนักงานขายตั๋ว 4 คน และมีรถโดยสารปรับอากาศ ป.1 เบาะ VIP สายนครราชสีมา-กรุงเทพฯวิ่งอยู่วันละ 12 คัน แต่ละคันมีพนักงานอยู่ 2 คน ได้แก่ พนักงานขับรถและพนักงานให้บริการ หากบริษัทถูกขายออกไปก็คงจะตกงานกันทั้งหมด ส่วนตนถ้าตกงานก็คงจะต้องกลับไปตั้งหลักใหม่อยู่ที่บ้านในชนบทก่อน หลังจากนั้นค่อยหางานอื่นทำต่อไป

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง