รีเซต

ไขปริศนา “เรือไททานิค” จมอยู่ใต้ทะเลจุดลึกที่สุดหรือไม่-แรงดันมหาศาลแค่ไหน?

ไขปริศนา “เรือไททานิค” จมอยู่ใต้ทะเลจุดลึกที่สุดหรือไม่-แรงดันมหาศาลแค่ไหน?
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2566 ( 15:19 )
147
ไขปริศนา “เรือไททานิค” จมอยู่ใต้ทะเลจุดลึกที่สุดหรือไม่-แรงดันมหาศาลแค่ไหน?

วันนี้ ( 23 มิ.ย. 66 )จากกรณีการสูญหายของเรือดำน้ำไททันขณะพามหาเศรษฐี 5 ราย ทัวร์ชมเรือไททานิค ก่อนจะพบภายหลังว่าได้เกิดอุบัติเหตุระเบิดจากภายใน ทำให้ลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด ทำให้ประชาชนสนใจเกี่ยวกับ “ความลึกของทะเล” กันมากขึ้น ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ถึงเรื่องดังกล่าวโดยระบุว่า


คนทั้งโลกกำลังสนใจ “ทะเลลึก” จึงอยากเล่าให้เพื่อนธรณ์ทราบ ขอบเขตของทะเลลึก เริ่มจากความลึก 200 เมตร เมื่อแสงจากดวงอาทิตย์เริ่มหมดไป แสงที่ความลึกนั้นเหลือไม่ถึง 1% เนื่องจากน้ำดูดกลืนแสง เมื่อลงไปถึง 1000 เมตร จะไม่มีแสงใดเหลืออยู่เลย


ทะเลลึกคือพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดใหญ่กว่าแผ่นดินทั้งหมดที่มนุษย์อยู่ ผิวโลกแบ่งง่ายๆ เป็นทะเล (70.8%) แผ่นดิน (29.2%)  มากกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทะเล ลึกเกิน 4,000 เมตร


จุดลึกสุดของมหาสมุทร ลึกกว่าซากเรือไททานิคมาก , จุดลึกสุดของแอตแลนติก 8,480 เมตร จุดลึกสุดของโลก (แปซิฟิก) ประมาณ 11 กิโลเมตร ความลึกเฉลี่ยของแอตแลนติก 3,600 เมตร น้อยกว่าไททานิคเล็กน้อย  จุดที่ไททานิกจมอยู่ จึงไม่ใช่จุดที่ลึกมากมายเมื่อเทียบกับความลึกเฉลี่ย ความลึกเฉลี่ยของแปซิฟิกคือ 4,000 เมตร ลึกกว่าไททานิค



ทะเลแบ่งเป็น 5 โซน ทะเลลึกแบ่งเป็น 4 โซน 


ไททานิกอยู่ในเขต Abyssopelagic  ที่นั่นไม่มีแสง อุณหภูมิน้ำใกล้ศูนย์องศา (แต่ไม่เป็นศูนย์) ความเค็ม 35 ppt ปรกติ แต่ความดันแตกต่าง ความดันเพิ่ม 1 เท่าทุกความลึก 10 เมตร ความดันที่ไททานิกประมาณ 380 เท่าของผิวโลก แรงกดจึงมหาศาล คิดง่ายๆ คือพื้นที่เท่ากับแสตมป์ 1 ดวง รับน้ำหนักเท่ากับช้างหนึ่งตัว


ช้างกับแสตมป์เป็นเพียงตัวอย่างให้เห็นภาพ แต่ความกดระดับนั้น หากโครงสร้างยานทนไม่ได้ เกิดระเบิด จะรุนแรงมหาศาล catastrophic implosion คือคำที่ใช้สำหรับเหตุการณ์แบบนั้น แรงกดดันจะทำลายทุกอย่างในเสี้ยววินาที ผู้จากไปแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าจะเกิดระเบิดเพราะแรงดัน  ขอให้ดวงวิญญานของทุกคนไปสู่สุคติครับ


ทะเลไทยมีเขตทะเลลึกในอันดามัน ไม่มีในอ่าวไทย เพราะอ่าวไทยตื้นมาก ทะเลอันดามันในส่วนของประเทศไทย (EEZ) ลึกสุดประมาณ 2 พันเมตร แต่ส่วนใหญ่อยู่ในเขต 1,000 เมตร การสำรวจทะเลลึกของไทยมีน้อยมาก เรียกว่าแทบไม่มีเลย เพราะต้องใช้อุปกรณ์ราคามหาศาล เรือสำรวจ ฯลฯ มีการสำรวจอยู่บ้าง โดยเป็นโครงการร่วมมือระหว่างประเทศ


ในอนาคต หากเริ่มมีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรพื้นทะเลอันดามัน เช่น ปิโตรเลียม เราอาจเรียนรู้เรื่องนี้มากขึ้น






ข้อมูลจาก  : เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ภาพจาก : รอยเตอร์ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง