รีเซต

นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2567 ( 10:05 )
12
นายกฯ ลุยโคลนถึงค่ำ ฟื้นฟูเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายเพื่อติดตามสถานการณ์และเร่งรัดการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โดยเฉพาะในโครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมและดินโคลนถล่มมานานถึง 17 วัน การลงพื้นที่ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและรวดเร็ว



การลงพื้นที่อย่างไม่ย่อท้อ


เวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงโครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยไม่รีรอที่จะลุยโคลนเพื่อสำรวจความเสียหายด้วยตนเอง แม้จะเป็นเวลาค่ำแล้วก็ตาม นายกฯ ได้พูดคุยกับชาวบ้านและรับฟังปัญหาโดยตรง ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก


การให้กำลังใจและความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรม


นายกฯ ได้พูดคุยและให้กำลังใจแก่ชาวบ้านที่ประสบภัย โดยใช้ภาษาเหนือทักทายว่า "สวัสดีเจ้า" สร้างความเป็นกันเองกับประชาชน พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งประชาชน และจะเร่งฟื้นฟูให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด 


นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้มอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยแบ่งเป็น:

- อำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 30 ครอบครัว เป็นเงิน 1,485,000 บาท

- อำเภอเทิง จำนวน 6 ครอบครัว เป็นเงิน 297,000 บาท

- อำเภอเวียงแก่น จำนวน 18 ครอบครัว เป็นเงิน 891,000 บาท

รวมทั้งสิ้นกว่า 2.6 ล้านบาท พร้อมทั้งมอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบภัยด้วย



การสั่งการและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งระดมเครื่องมือและอุปกรณ์ช่วยเหลือเต็มกำลัง โดยนำเครื่องมือจากกรุงเทพและจังหวัดอื่นๆ มาช่วยเหลือ เพื่อให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนหน้า 


นอกจากนี้ ยังได้รับฟังข้อเสนอจากผู้แทนชุมชนเกี่ยวกับการจัดทำระบบเตือนภัย (warning system) ในพื้นที่เสี่ยง และการจัดประเภทพื้นที่ (classify) ให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต



การวางแผนช่วยเหลือระยะยาว


นายกฯ ยืนยันว่าจะมีการนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น อำเภอแม่สาย ที่มีประชาชนบางรายเดือดร้อนถึงขั้นร้องไห้


นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันอุทกภัยและวาตภัยในอนาคต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการวางแผนระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน


การขอบคุณและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน


หลังเสร็จสิ้นภารกิจ เวลาประมาณ 20.00 น. นายกรัฐมนตรีได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำ ณ ร้านอาหารท่าน้ำภูแล อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยและจิตอาสาที่ทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย:

- กองอาสารักษาดินแดนส่วนกลาง จำนวน 120 คน

- กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 100 คน

- มูลนิธิสยามเชียงราย จำนวน 200 คน

- มูลนิธิแสงธรรมเชียงราย จำนวน 20 คน

- ทีมงานเชียงรายแอดเวนเจอร์ 4×4 จำนวน 30 คน

- ชมรมจิตอาสาแทนคุณแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 คน

- ชมรมหินหมุน + เด็กดื้อจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 10 คน


นายกฯ กล่าวชื่นชมการทำงานอย่างหนักของทุกฝ่าย และยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งขอให้ทุกคน "กินอิ่ม นอนหลับ มีแรงกาย" เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจต่อไป


การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างจริงจัง โดยเน้นทั้งการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน การวางแผนระยะยาว และการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทั้งผู้ประสบภัยและผู้ปฏิบัติงาน การทำงานเชิงรุกและการให้ความสำคัญกับประชาชนเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง