รีเซต

อย.สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'โมเดอร์นา'

อย.สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'โมเดอร์นา'
Xinhua
18 ธันวาคม 2563 ( 16:55 )
57
อย.สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'โมเดอร์นา'

วอชิงตัน, 18 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) คณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ร่วมประชุมและลงคะแนนเสียงอนุมัติโดยอาศัยอำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (EUA) ให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของโมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน

 

วัคซีนดังกล่าวฯ เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 2 ในสหรัฐฯ ที่ได้รับการอนุมัติต่อจากวัคซีนที่พัฒนาร่วมกันโดยไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน และไบออนเทค (BioNTech) บริษัทสัญชาติเยอรมัน

 

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและยาชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ของสำนักงานฯ ได้ลงคะแนนเห็นชอบ 20-0 โดยมี 1 คนงดออกเสียง สนับสนุนให้สำนักงานฯ อนุมัติโดยอาศัยอำนาจตามมาตรการฉุกเฉินเพื่อใช้วัคซีนตัวดังกล่าว

 

สื่อมวลชนสหรัฐฯ รายงานว่าสตีเฟน ฮาห์น กรรมาธิการสำนักงานฯ จะอนุมัติวัคซีนดังกล่าวในเร็วๆ นี้ ขณะที่การจัดส่งวัคซีนจะเริ่มขึ้นทั่วประเทศในวันจันทร์ (21 ธ.ค.)

 

สำนักงานฯ ได้อนุมัติโดยอาศัยอำนาจตามมาตรการฉุกเฉินให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ เมื่อวันศุกร์ (11 ธ.ค.) โดยสหรัฐฯ เริ่มแจกจ่ายวัคซีนทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ (14 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

 

การแจกจ่ายดังกล่าวเริ่มขึ้นหลังสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตทะลุ 3 แสนราย รวมถึงมีผู้ป่วยเสียชีวิต ผู้ป่วยสะสม และผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลรายวันพุ่งสูงทำสถิติใหม่ด้วย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพตัดจากเว็บไซต์ข่าวสุขภาพของสหรัฐฯ ที่กล่าวถึงศักยภาพป้องกันโรคโควิด-19 ของวัคซีนที่พัฒนาโดยโมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง