รีเซต

เปิดความเป็นมา เหตุใด? ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ จึงไปอยู่ศรีลังกานานนับ 20 ปี

เปิดความเป็นมา เหตุใด? ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ จึงไปอยู่ศรีลังกานานนับ 20 ปี
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2566 ( 12:30 )
184
เปิดความเป็นมา เหตุใด? ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ จึงไปอยู่ศรีลังกานานนับ 20 ปี

ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์  หรือ “มธุราชา” (Muthu Raja) เป็นหนึ่งในช้าง 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี  2544 โดยรัฐบาลศรีลังกาได้มอบพลายศักดิ์สุรินทร์ให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล เพื่อเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา (พระธาตุเขี้ยวแก้ว) ซึ่งจัดมานานนับ 270 ปี 

 

 

ทั้งนี้พลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางจากเมืองไทยไปอยู่ที่ประเทศศรีลังกาตั้งแต่เป็นลูกช้างอายุไม่ถึง 10 ปี จนวันนี้มีอายุราว 30 ปี ถือเป็นช้างที่มีงาสวยงามมีคชลักษณ์โดดเด่นตรงตามความต้องการของศรีลังกา โดยตอนที่อยู่ประเทศไทยไทย มีนายทองสุก มะลิงาม ควาญช้างไทยเป็นเจ้าของผู้ดูแล

 

ต่อมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า องค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้แรงงานพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ค่อนข้างหนัก และพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่ได้รับการดูแล และควรได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน

 

กระทรวงการต่างประเทศหารือเรื่องข้างต้นกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นการเร่งด่วน และได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ เข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์มีสุขภาพและสภาพความเป็นอยู่ไม่ดีนัก จึงได้ร่วมกับคณะสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญไทยจากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดินทางไปตรวจสุขภาพและความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์อีกครั้ง โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนในวงกว้าง


 

หลังจากการตรวจสอบคณะสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ควรให้พลายศักดิ์สุรินทร์หยุดการทำงานและส่งตัวกลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 พลายศักดิ์สุรินทร์ถูกนำตัวไปรักษาและฟื้นฟูสุขภาพเบื้องต้นที่สวนสัตว์ Dehiwala โดยมีคณะผู้เชี่ยวชาญไทยและศรีลังกาให้การดูแล

 

จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 รัฐบาลศรีลังกาเห็นชอบ ว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ควรได้รับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมโดยเร่งด่วน และเห็นชอบให้นำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมามารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทย

 

ความคืบหน้าล่าสุด ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ กำลังอยู่ในระหว่างเดินทางกลับประเทศไทย พร้อมควาญช้าง 4 คน สัตวแพทย์ 2 คน ด้วยเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76)  เตรียมออกเดินทาง จากสนามบิน Bandaranaike International Airport ประเทศศรีลังกา มีกำหนดเครื่องบินออก (take-off) เวลา 07.30 น. บินสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทย คาดใช้เวลาเดินทางประมาณประมาณ 5-6 ชั่วโมง จะถึงไทย วันที่ 2 ก.ค. 2566 เวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

 

 

ข้อมูลจาก  : กระทรวงต่างประเทศ 

ภาพจาก :  กระทรวงต่างประเทศ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง