รีเซต

ระบาดหนักแต่พรมแดนไม่เคยปิดภาคสองหรือไม่?

ระบาดหนักแต่พรมแดนไม่เคยปิดภาคสองหรือไม่?
TNN World
7 พฤษภาคม 2564 ( 09:41 )
67
ระบาดหนักแต่พรมแดนไม่เคยปิดภาคสองหรือไม่?

Editor's Pick: หลายประเทศในเอเชีย รวมถึง เนปาล สปป.ลาว และไทย เผชิญการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่อย่างหนัก เช่นเดียวกับอินเดีย จนต้องหวนกลับไปใช้ หรือขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์และห้ามเดินทาง

 


สำนักข่าว CCTV ของจีน รายงานสถานการณ์ระบาดล่าสุดของโควิด-19 ในเนปาล สปป.ลาว และอินเดียว่า การระบาดของโควิดรอบ 2 ในอินเดีย ยังคงเลวร้าย พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์และห้ามเดินทาง
นอกจากนี้ การระบาดรอบ 2 ในอินเดีย หลังพบโควิดกลายพันธุ์ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านของอินเดียต้องตื่นตัวในระดับสูง

 

 

เจ้าหน้าที่เนปาลสวมชุดป้องกันเชื้อโรค ฝ่าควันดำและเพลิงที่ร้อนจัด ริมแม่น้ำในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล ที่ใช้เป็นสถานที่เผาศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 กลางแจ้ง

 


เดือนที่แล้ว เนปาลซึ่งมีประชากร 31 ล้านคน มีผู้ป่วยโควิดเพียงวันละ 100 คนเท่านั้น แต่มาวันนี้พุ่งเกือบ 9,000 คนทุกวัน พร้อมผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

 


ช่วง 20 วันมานี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 ในอัตราส่วน 20 คนต่อประชากร 1 แสนคน ซึ่งตามอัตราส่วนการติดเชื้อต่อหัวประชากร เกือบเท่ากับตัวเลขที่อินเดียรายงานเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

 


ความกังวลคือ ถ้าเนปาลกลายเป็น ‘อินเดีย 2’ จะรับมือสถานการณ์ได้ดีกว่าอินเดียไหม หรือวิกฤตมันจะร้ายแรงยิ่งกว่า

 

 


สถานการณ์ในเนปาล


เนปาล ซึ่งมีพรมแดนติดกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 8,600 คนเมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม) ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดของเนปาล นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดในประเทศและทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในเนปาลล่าสุด อยู่ที่เกือบ 360,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,175 คน (5 พฤษภาคม) 

 


สำนักข่าว CCTV ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของเนปาลคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1% ของประชากรเนปาลทั้งหมด ที่มีเกือบ 30 ล้านคน


เมื่อผู้ป่วยโควิดที่พุ่งกระฉูด สร้างแรงกดดันมหาศาลแก่ระบบรักษาพยาบาลท้องถิ่นทั่วเนปาล เตียงในห้อง ICU ขาดแคลนอย่างหนักทั่วประเทศ ผู้ป่วยโควิดจำนวนมากต้องรับออกซิเจนที่บริเวณทางเดินในโรงพยาบาล หรือที่ประตูทางเข้าโรงพยาบาล เพราะไม่มีเตียง และอุปกรณ์ให้ออกซิเจนก็ขาดแคลน

 


นอกจากนี้ ปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ยังเป็นการเริ่มฤดูกาลของการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ รวมถึงเทศกาลทางศาสนามากมาย และยังนับเป็นฤดูกาลจัดงานแต่งงานในเนปาลด้วย ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ระบาดรอบใหม่ในเนปาลมากขึ้น

 


ระบาดหนักแต่พรมแดนไม่เคยปิด


แม้อินเดียเกิดการระบาดของโควิดอย่างหนัก แต่พรมแดนเนปาลที่ติดต่อกับอินเดียไม่เคยปิด ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ สามารถข้ามไปมาได้โดยไม่ต้องมีหนังสือเดินทางหรือวีซ่า เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น 


หลังอินเดียเกิดการระบาดหนัก มีชาวเนปาลที่อาศัยอยู่ในอินเดีย ทั้งทำงานและไปศึกษา เดินทางกลับเนปาลจำนวนมาก ทำให้นำเชื้อโควิดกลับเข้าไปในบ้านเกิดด้วย


รัฐบาลเนปาลเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์และห้ามการเดินทางตั้งแต่วันอังคาร (4 พฤษภาคม) โดยล็อกดาวน์ 45 เขตปกครอง จากทั้งหมด 77 เขตทั่วเนปาล รวมถึงกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาลด้วย 


มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองหลวงเนปาลจะสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ภายใต้การล็อกดาวน์ ประชาชนจะต้องอยู่บ้านให้มากที่สุด เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศเกือบทั้งหมด ถูกห้ามบิน ยกเว้นเพียงเที่ยวบินกับอินเดีย ซึ่งก็ลดลงเหลือเพียง 2 เที่ยวต่อสัปดาห์เท่านั้น


รัฐบาลเนปาลยังสั่งให้บริษัทผลิตออกซิเจน หยุดการผลิตออกซิเจนเพื่ออุตสาหกรรม และหันมาผลิตทางการแพทย์เท่านั้น ขณะเดียวกันรัฐบาลช่วยลดภาษีและค่าธรรมเนียมให้แก่บริษัทที่นำเข้าออกซิเจนด้วย

 

 

 

สถานการณ์ในสปป.ลาว


สปป.ลาว ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดรอบใหม่เช่นกัน โดยก่อนวันที่ 20 เมษายน สปป.ลาวมีผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศเพียง 60 คนเท่านั้น เป็นหนึ่งในประเทศที่เคยควบคุมการระบาดของโควิดได้ดีเยี่ยมที่สุดในโลก 


แต่หลังจากนั้น มีหลายคนลักลอบเข้าลาวอย่างผิดกฎหมายจากไทย ทำให้สปป.ลาว พบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ผู้ติดเชื้อสะสมในลาว อยู่ที่ 1,072 คน เพิ่มขึ้น 46 คนเมื่อวานนี้ 


การระบาดรอบใหม่ นับเป็นปัญหาหนักสำหรับระบบรักษาพยาบาลของสปป.ลาว รัฐบาลได้เพิ่มจำนวนโรงพยาบาล ที่จะต้องรับรักษาผู้ป่วยโควิด และยังสร้างโรงพยาบาลสนามขึ้นหลายแห่ง และประกาศเมื่อวันอังคาร (4 พฤษภาคม) ขยายมาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ 

 


ยกการ์ดสูง...ขึ้นอีก


เมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม) คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการควบคุมและป้องกันโควิด-19 แห่งชาติของสปปใลาว เตือนประชาชนทั่วประเทศให้ยกการ์ดสูง เพื่อสกัดการระบาดของโควิด หลังรัฐบาลสปป.ลาว ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดอย่างเข้มข้น โดยทุกคนจะต้องรักษาระยะห่าง ล้างมือเป็นประจำ และใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน 


สปป.ลาว ได้ขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ให้ช่วยส่งวัสดุอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อป้องกันการระบาดไปให้ และทางจีน ได้จัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ 2 ทีมไปยังลาวแล้ว และส่งวัคซีนต้านโควิดไปแล้ว 3 ล็อต รวมทั้งสร้างห้องแล็บเพื่อตรวจเชื้อ 1 ห้อง พร้อมด้วยวัสดุจำเป็นจำนวนมากด้วย

 


โควิดรอบใหม่ทำไทยสูญเงินท่องเที่ยว


ส่วนการระบาดของโควิดในไทย เป็นการระบาดรอบที่ 3 และการระบาดรอบนี้ ทำให้ไทยเสียหายประมาณเดือนละ 100,000 ล้านบาท หรือประมาณ 20,800 ล้านหยวน และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขการเติบโตของ GDP ของไทย ให้ลดลงประมาณ 1.2-1.8% ในปีนี้ 


นอกจากนี้ แผนการที่เตรียมจะเปิดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเสาหลักหนึ่งของเศรษฐกิจไทย โดยจะเริ่มจากจังหวัดภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลที่มีชื่อเสียงของไทย ให้เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อาจจะต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากการระบาดรอบใหม่ที่บีบให้โรงแรมนับพัน ๆ แห่งในไทยต้องปิดทำการ กระทบอุตสาหกรรมโรงแรมไทยอย่างหนัก โดยอุตสาหกรรมโรงแรมเป็นหนึ่งในเสาหลักของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง