รีเซต

อุทยานฯ ลุยตรวจสอบที่ดิน‘เสี่ยใหญ่’กรรมการเอาท์เลทชื่อดัง อ้างถูกกม.

อุทยานฯ ลุยตรวจสอบที่ดิน‘เสี่ยใหญ่’กรรมการเอาท์เลทชื่อดัง อ้างถูกกม.
มติชน
20 พฤษภาคม 2563 ( 15:15 )
99
อุทยานฯ ลุยตรวจสอบที่ดิน‘เสี่ยใหญ่’กรรมการเอาท์เลทชื่อดัง อ้างถูกกม.

 

ตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ เด็ดขาด กับนายทุน ผู้บุกรุกป่า

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารที่ 3 (บ้านโป่ง) นายปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ร่วมการตรวจสอบที่ดิน ประมาณจำนวน 25 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ของ นายวรชัย ส่งวัฒนา กรรมการบริษัทห้างสรรพสินค้า Outlet ชื่อดัง ที่ได้อ้างหลักฐาน ส.ค.1 มาเป็นพยานหลักฐานในการสำรวจถือครองที่ดินของประชาชน ตาม มาตรา 64 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับใหม่ พ.ศ.2562 ที่ให้สำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนในเขตป่าอนุรักษ์ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ก.ค.2563 นั้น

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จึงให้ นายวราชัย ส่งหลักฐาน ส.ค.1 หรือพยานหลักฐานอื่นใดที่เกี่ยวข้อง มายื่นยันในสิทธิครอบครองที่ดินดังกล่าวโดยชอบด้วยกฎหมายในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ภายในเวลาที่กำหนด มิฉะนั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ปรากฏว่า นายวราชัย ได้ส่งหนังสือ ลงวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 โดยได้ส่งพยานหลักฐาน ส.ค.1 เลขที่ 27 ลงวันที่ 19 พ.ค.2498 มายืนยันว่า นายวราชัย ได้สิทธิครอบครองในที่ดินดังกล่าวโดยชอบด้วยกฎหมาย และได้ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมด้วย พยานเอกสาร และพยานบุคคล ว่า ส.ค.1 เลขที่ 27 ดังกล่าว ด้านทิศตะวันออก ติดแม่น้ำแควใหญ่ ด้านทิศเหนือ ติดถนนหลวง หมายเลข 3457 ซึ่งแต่เดิมที่ดิน ส.ค.1ดังกล่าวจะมีแนวเขตจรดภูเขา มาตั้งแต่มาดั้งเดิมก่อนปี พ.ศ.2498 ตามที่ได้ระบุใน ส.ค.1 ดังกล่าว

 

แต่ต่อมาทางราชการได้ตัดถนนหลวงหมายเลข 3457 คั้นระหว่างที่ ส.ค.1 ดังกล่าว กับภูเขา ส่วนทางทิศใต้ จรดที่ดินผู้มีชื่อตามที่ระบุใน ส.ค.1 ในปี พ.ศ.2498 จริงแต่ต่อมาเวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี ในขณะนั้น ที่ดินแปลงที่จดทางทิศใต้ ของที่ดิน ส.ค.1 ดังกล่าว มีการเปลี่ยนผู้ครอบครองมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลากว่า 70 ปี เปลี่ยนเป็นผู้ครอบครองรายอื่นไปแล้ว จึงไม่ใช่ชื่อของผู้มีชื่อเดิม คือ นายยิ่น หลักศิลา ส่วนทางทิศตะวันตก ของที่ดิน ส.ค.1 ดังกล่าว แต่เดิมจรดลำห้วย แต่ผู้ขายแจ้งว่ามีผู้เข้ามาครอบครองที่ดินส่วนก่อนที่จะติดลำห้วยดังกล่าวไปบางส่วน ผู้ขายจึงล้อมรั้วไว้ในส่วนที่ นายวราชัย เข้าครอบครองและทำประโยชน์ ทำให้ด้านทิศตะวันตก ปัจจุบันไม่จรดลำห้วยแต่จรดกับที่ดินของบุคคลอื่น

 

โดยได้ส่งหลักฐานใบมอบอำนาจขายที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 27 และสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน ฉบับที่ ลงวันที่ 4 พ.ศ.2546 ระหว่าง นางบุญยืน ปทุมทอง (ผู้ขาย) และนางสาว สุภาพร มังกะโรทัย (ผู้ขาย) กับนายวรชัย ส่งวัฒนา (ผู้ซื้อ) พยานเอกสารอื่นๆ และพยานบุคคลจำนวน 4 คน มายื่นยันการได้สิทธิครอบครองในที่ดินดังกล่าวโดยชอบด้วยกฎหมายในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

 

ล่าสุดวันนี้ 20 พ.ค.63 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารที่ 3 (บ้านโป่ง) นายปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ร่วมกันพิจารณาพยานเอกสาร และพยานบุคคล และการชี้แจ้งข้อเท็จจริงของ นายวรชัย แล้ว ตลอดจนลงไปตรวจสอบในพื้นที่จริง โดยมี นางสาวอรุณรัตน์ งามจิรภากย์ เลขา นายวราชัย เป็นผู้นำตรวจ ในที่ดินดังกล่าวตามเอกสาร ส.ค.1 เลขที่ 27 ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ทุกด้านทุกทิศ โดยเฉพาะด้านทิศตะวันตก ด้านที่มีปัญหาใน ส.ค.1 เลขที่ 27 แจ้งว่าจรดลำห้วย ปัจจุบันถูก นายทวี หลงสกุล เจ้าของ แคมป์ช้างทวีชัย แบ่งการครอบครองไป จำนวน 2 ไร่ 76 ตารางวา ทำให้ด้านทิศตะวันตกไม่จรดกับลำห้วย แต่จรดกับที่ดินของ นายทวี หลงสกุลแทน ถัดจากที่ดินของ นายทวี หลงสกุล มาประมาณ 44 เมตร ถึงจะจรดลำห้วย พยานหลักฐานเบื้องต้นจึงมีเหตุผลรับฟังได้

 

แต่เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายในการตรวจสอบ ส.ค.1 ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ โดยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จะเสนอขอบเขต และพิกัดแปลงที่ดินดังกล่าวของ ส.ค.1 เลขที่ 27 เนื้อที่รวม 22 ไร่ 3 งาน 19 ตารางวา ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ของ นายวราชัย ไปให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ่าน แปลตีความ และวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ ย้อนหลังว่าในปี พ.ศ.2498 มีการครอบครองและร่องรอยการทำประโยชน์ ก่อนประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับก่อนวันที่ 1 ธ.ค.2497 หรือไม่

 

หากผลการอ่าน แปลตีความ และวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ ว่ามีการครอบครอง ร่องรอยการทำประโยชน์จริง ก็จะแนะนำให้ นายวรชัย นำไปออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ โดยให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดว่า เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์ อยู่ก่อนวันที่ประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับ ตามมาตรา 8 แห่ง พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 11) พ.ศ.2551 เพราะในเขตอุทยานแห่งชาติ ก็สามารถออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้ ถ้า ส.ค.1 ได้มาถูกต้องโดยชอบด้วยกฎหมาย

 

แต่ถ้าหากผลการอ่าน แปลตีความ และวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ ปรากฏออกมาว่าไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ ก่อนประมวลกฎหมายที่ดินใช้บังคับ ก็จะอาศัยอำนาจตามคำสั่งกรมที่ดินที่23/2513 ลงวันที่ 27 พ.ค. 2513 เรื่อง จำหน่าย ส.ค.1 ออกจากทะเบียนการครอบครองที่ดิน ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ โดยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จะเสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้จำหน่าย ส.ค.1 เลขที่ 27 ออกจากทะเบียนการครอบครองที่ดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ให้ที่ดินดังกล่าวตกมาเป็นสมบัติของชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง