รีเซต

CPN ลั่นไกครึ่งปีหลังเด่น เปิดศูนย์ใหม่ไซด์บิ๊กพ.ย.

CPN ลั่นไกครึ่งปีหลังเด่น เปิดศูนย์ใหม่ไซด์บิ๊กพ.ย.
ทันหุ้น
21 สิงหาคม 2566 ( 18:34 )
65
CPN ลั่นไกครึ่งปีหลังเด่น เปิดศูนย์ใหม่ไซด์บิ๊กพ.ย.

CPN เก็บเกี่ยวค่าเช่า-อสังหาอื้อ หนุนครึ่งหลังผลงานกระหึ่ม พร้อมคอนเฟิร์มปีนี้ยืนเป้ารายได้โต300% จากปีก่อน รับยอดเช่าพุ่ง แถมจ่อเปิดห้างใหม่ย่านราชพฤกษ์ ขนาดพื้นที่3.2 หมื่นตารางเมตรช่วงพฤศจิกายนนี้ หนุนอนาคตสดใสต่อเนื่อง

 

นางสาววริศรา เด่นวรลักษณ์Head of Investor Relations บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี2566 จะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งแรกปีนี้ เพราะรายได้ค่าเช่าขยับสูงขึ้น หลังอัตราการเช่า และราคาค่าเช่าเฉลี่ยขยายตัว ประกอบกับจะมีการเปิดศูนย์การค้าใหม่เข้ามาช่วงปลายปีนี้เพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจยอดขายที่รอโอน(Backlog) ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จะเข้ามาสนับสนุนภาพรวมการเติบโตของทาง CPN ให้ดียางขึ้นอีกทางหนึ่ง

 

ปีนี้รายได้โต30%

สำหรับผลประกอบการปี2566 บริษัทเชื่อรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น20-30% จากปีก่อนที่ราว 3.71 หมื่นล้านบาท ผลมาจากอัตราการเช่าขยายตัวมากขึ้น และมีพื้นที่เช่าใหม่เข้ามาเสริม ประกอบกับยังมีปัจจัยหนุนเกี่ยวธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติมด้วย

 

โดยทางCPN ได้พัฒนาโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ"เซ็นทรัล เวสต์วิลล์" ซึ่งมีขนาดพื้นที่ประมาณ 32,000 ตารางเมตร เพื่อขยายฐานธุรกิจและช่องทางสร้างรายได้ของบริษัทโดยรวมให้กว้างขึ้น คาดจะเปิดให้บริการได้วันที่29 พฤศจิกายน 2566

 

ขณะที่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขายทั้งปี2566 บริษัทประมาณการยอดโอนไว้ทั้งหมดราว 5 พันล้านบาท จากโครงการทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม และเป็นอีกแรงสนับสนุนให้แนวโน้มของภาพรวมธุรกิจสามารถเติบโตได้ตามที่วางไว้

 

อย่างไรก็ดี แนวทางการดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัลพัฒนา โดยจะมุ่งเป็น "The Ecosystem for All' หรือระบบที่แข็งแกร่งและยั่งยืนที่สร้างความเติบโตให้กับทุกฝ่าย โดยเป้าหมายสำคัญคือการ สร้าง Better Futures ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ชูบทบาทของบริษัทในการพัฒนาพื้นที่หรือPlace Making ให้ความสำคัญทั้งมิติของSocia) หรือชุมชน และสังคม รวมถึงด้านGreen หรือมิติของสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

 

ทุ่มงบอัพฐาน

นางสาววริศรา กล่าวว่า ในแง่งบลงทุนปี 2566 บริษัทตั้งไว้ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น เงินลงทุนในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าใหม่และปรับปรุง (รีโนเวทย์) ศูนย์เดิม คิดเป็นตัวเลขอยู่ที่ 50% และที่เหลือรองรับการพัฒนาในส่วนอื่นๆ อาทิ การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขาย ฯลฯ หวังกลายเป็นแรงผลักดันการเติบโตของธุรกิจในระยะยาวให้ดียิ่งขึ้น

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" CPN ให้ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท หลังกำไรสุทธิในไตรมาส2/2566 ดีขึ้นต่อเนื่องอย่างน่าประทับใจ โดยกำไรปกติเพิ่มขึ้นเป็น3.37 พันล้านบาท โต 45.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 2/2566 และครึ่งแรกปีนี้คิดเป็น28.0% และฝ่ายวิเคราะห์มองกำไรครึ่งหลังปีนี้คิดเป็น 52.6% ของประมาณการกำไรทั้งปี 2566

 

กำไรเติบโต

ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์จึงคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1.32 หมื่นล้านบาท และขยายตัวมากขึ้นไปสู่ระดับ 1.48 หมื่นล้าน บาทในปี 2567อีกทั้งปัจจุบันบริษัทยังมีปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง รวมทั้งฐานะการเงินที่มั่นคง จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง