รีเซต

สิงคโปร์ ยกเลิกการรักษาโควิด-19 ฟรี ให้กับผู้ติดเชื้อที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

สิงคโปร์ ยกเลิกการรักษาโควิด-19 ฟรี ให้กับผู้ติดเชื้อที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2564 ( 11:26 )
65
สิงคโปร์ ยกเลิกการรักษาโควิด-19 ฟรี ให้กับผู้ติดเชื้อที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

วันนี้ (9 พ.ย.64) ออง เย คุง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุเมื่อวานนี้ว่า คนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หากเกิดติดเชื้อโควิดในภายหลัง จะต้องจ่ายค่ารักษาเอง เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงนโบายครั้งสำคัญของสิงคโปร์เกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาในห้องไอซียูของโรงพยาบาลในสิงคโปร์ขณะนี้ เริ่มล้นห้องไอซียูแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด เพิ่มภาระหนักให้แก่โรงพยาบาลในสิงคโปร์

สิงคโปร์มีนโยบายรักษาฟรีให้แก่ผู้ป่วยโควิดชาวสิงคโปร์ทุกคน รวมไปถึงผู้มีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ และผู้ถือหนังสือเดินทางระยะยาวด้วย แต่ยกเว้นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ แล้วพบว่าติดเชื้อโควิดภายในเวลา 14 วันหลังจากเดินทางกลับถึงสิงคโปร์แล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังขีดเส้นตายให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบโดส จนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ให้ไปรับวัคซีนให้ครบโดส หากผ่านพ้นเส้นตายนี้ไปแล้ว และเกิดติดเชื้อโควิด ก็จะต้องออกค่ารักษาเองเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปีหน้าเป็นต้นไป จะมีเพียงชาวสิงคโปร์ ผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ และผู้ที่ถือหนังสือเดินทางระยะยาว และไม่ได้ปฏิเสธการฉีดวัคซีนต้านโควิดเท่านั้น ที่จะมีสิทธิ์ได้รับการรักษาฟรีหากติดเชื้อโควิด-19 

การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว จะทำให้ผู้ที่เลือกไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด ทั้ง ๆ ที่มีสิทธิ์การฉีดวัคซีนฟรี หากล้มป่วยด้วยโควิด แล้วเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป จะไม่ได้รับการรักษาฟรีอีกต่อไป แต่ผู้ป่วยโควิดอื่น ๆ ที่ไม่ได้ปฏิเสธวัคซีน จะยังคงได้รับสิทธิ์การรักษาฟรีตามเดิม ตามระบบอุดหนุนของรัฐบาลสิงคโปร์ภายใต้ระบบสวัสดิการ MediSave และเมดิชิลด์ MediShield ซึ่งครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนโควิดได้เนื่องจากเหตุผลทางด้านการแพทย์ และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี 

รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการรักษาฟรีผู้ป่วยโควิดครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณครั้งสำคัญ ไปถึงคนที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิดที่ยังลังเลให้เลิกลังเลใจ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวสิงคโปร์ทุกคนไปฉีดวัคซีนต้านโควิด.


ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง