รีเซต

'บิ๊กป้อม' แจง ครม.ถึงภาพรวมน้ำฤดูแล้งปีนี้ เร่งแก้ปัญหา ปชช. ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

'บิ๊กป้อม' แจง ครม.ถึงภาพรวมน้ำฤดูแล้งปีนี้ เร่งแก้ปัญหา ปชช. ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 14:15 )
44
'บิ๊กป้อม' แจง ครม.ถึงภาพรวมน้ำฤดูแล้งปีนี้ เร่งแก้ปัญหา ปชช. ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงคณะรัฐมนตรี ถึงการลงพื้นติดตามและส่งมอบโครงการเจาะบ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ริมฝั่งแม่น้ำ ที่จ.ชัยนาท เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ เพื่อส่งให้ 8 หมู่บ้าน และติดตั้งจุดจ่ายน้ำแร่ฟรีให้กับประชาชน พร้อมทั้งติดตั้งระบบติดตามและควบคุมระยะไกล ซึ่งได้เร่งดำเนินการให้ติดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในปีนี้เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา พบว่าปริมาณน้ำภาพรวมทั้งประเทศมีแนวโน้มดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางหลายแห่ง มีปริมาณน้ำพ้นเกณฑ์วิกฤตแต่ในรายพื้นที่ยังมีข้อกำจัดในการจัดสรรน้ำบางกิจกรรม ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้งในปี 2563 และ2564 และมาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำฤดูแล้งปี 2563/2564 เข้าสู่ที่ประชุมครม.ความเห็นชอบ และมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบนำไปปฏิบัติ เพื่อป้องกันผลกระทบจากสถานการณ์น้ำแล้งให้กับประชาชนต่อไป

โดยในปีนี้หน่วยงานบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูแล้ง ให้เกิดความสมดุลระหว่างน้ำต้นทุน ความต้องการใช้น้ำ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันการเพาะปลูกข้าวเกินแผน ในพื้นที่ลุ่ม เจ้าพระยา 22 จังหวัด พร้อมทั้งให้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด และคณะกรรมการลุ่มน้ำมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยง และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระดับพื้นที่ ให้อยู่ในวงจำกัด สทนช. ได้เสนอแผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้ง ปี 2563/2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง