รีเซต

จอพับได้อาจยังไม่เจ๋งพอ ? พบ Apple ยื่นขอสิทธิบัตรจอยืดได้

จอพับได้อาจยังไม่เจ๋งพอ ? พบ Apple ยื่นขอสิทธิบัตรจอยืดได้
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2567 ( 15:00 )
21
จอพับได้อาจยังไม่เจ๋งพอ ? พบ Apple ยื่นขอสิทธิบัตรจอยืดได้

ถ้าพูดมือถือรุ่นพับได้ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ถ้าพูดถึงสมาร์ตโฟนแบบ “จอพับได้” ก็เริ่มออกมาบุกตลาดแล้วเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเจ้าใหญ่ของโลกอย่างแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) ก็ยังไม่ยอมออกสมาร์ตโฟนจอพับได้ของตัวเองออกมาแย่งพื้นที่เสียที มีข่าวลืออยู่บ้างว่าอาจจะเปิดตัวไอแพดแบบจอพับได้ในปี 2026 แต่ล่าสุด เว็บไซต์ Apple Insider รายงานว่าแอปเปิลอาจจะไม่เพียงแค่พัฒนาจอพับได้แบบที่เคยเห็นในตลาดเท่านั้น แต่จะทำหน้าจอแบบ “ยืดได้” ด้วย


โดยแอปเปิลได้ยื่นขอสิทธิบัตร (Patent Application) นวัตกรรมที่เรียกว่า Stretchable Display หรือ จอแสดงผลแบบยืดได้ เป็นเอกสารจำนวน 22 หน้า และประกอบด้วยรูปแนวคิดนวัตกรรม 13 รูป ซึ่งการยื่นขอสิทธิบัตรครั้งนี้มีความพิเศษมาก เพราะโดยปกติแล้วการยื่นขอจดสิทธิบัตรจะมีรายชื่อนักประดิษฐ์ผู้ได้รับเครดิตประมาณ 1 - 10 คน แต่สำหรับ Stretchable Display นี้ กลับมีรายชื่อนักประดิษฐ์ผู้ร่วมคิดค้น 55 คน นั่นอาจหมายถึงว่า มีผู้ร่วมพัฒนานวัตกรรมนี้จำนวนมากกว่าปกติ และมันก็อาจจะส่งผลให้เกิดนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ ได้


ซึ่งในเอกสารแอปเปิลได้บอกว่านวัตกรรมนี้จะครอบคลุมอุปกรณ์ที่อาจจะนำไปใช้ ตั้งแต่แล็ปท็อป สมาร์ตโฟน นาฬิกาข้อมือ หูฟัง อุปกรณ์ที่ฝังอยู่ในแว่นตา และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์ติดตั้งในตู้คีออสก์ (Kiosk หรือตู้ให้บริการอัตโนมัติ) และในรถยนต์ด้วย


แต่ทั้งนี้ จุดประสงค์ของสิทธิบัตรส่วนใหญ่ก็จะแสดงถึงวิธีการ หรือเทคโนโลยีในการสร้างนวัตกรรมนั้น ๆ ไม่ใช่การบอกว่า จะเอานวัตกรรมนี้ไปใช้ยังไง แต่ Apple Insider ก็เผยกรณีการใช้งานออกมาบ้าง เช่น การทำไอโฟนแบบจอพับได้ ซึ่งหน้าจอด้านในจะเป็นจอพับแบบที่เห็นกันอยู่บ้างในปัจจุบัน แต่ด้านนอกก็จะใช้หน้าจอแบบยืดได้ เป็นต้น


รวมไปถึงหน้าจอแบบยืดได้นี้ ก็อาจนำไปใช้กับ Apple Watch ซึ่งเคยมีข่าวลือออกมาในปี 2023 อาจจะมีการออกแบบเป็นหน้าจอที่สามารถพันรอบข้อมือได้เลย


ต้องย้ำว่านวัตกรรมจอยืดได้ของแอปเปิลนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการยื่นขอสิทธิบัตรเท่านั้น ซึ่งความจริงก็คือแอปเปิลยื่นขอรับสิทธิบัตรหลายพันฉบับทุกปีอยู่แล้ว และไม่ใช่ทั้งหมดนั้นที่จะได้รับการจดสิทธิบัตร และต่อให้ในท้ายที่สุดแอปเปิลจะได้รับการจดสิทธิบัตร ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นชิ้นเป็นอันจริง ๆ 


แต่อย่างไรก็ตาม นับว่าเป็นอีกข่าวคราวที่น่าสนใจและน่าจับตามองไม่น้อย ซึ่งก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป


ที่มาข้อมูล AppleInsiderPpubs

ที่มารูปภาพ Pexels

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง