รีเซต

"อนุทิน" รับมอบ วัคซีนซิโนแวค จากจีน 5 แสนโดส ใช้สู้โควิด-19 เผยจะมอบให้อีกล็อต

"อนุทิน" รับมอบ วัคซีนซิโนแวค จากจีน 5 แสนโดส ใช้สู้โควิด-19 เผยจะมอบให้อีกล็อต
ข่าวสด
17 พฤษภาคม 2564 ( 13:41 )
137
"อนุทิน" รับมอบ วัคซีนซิโนแวค จากจีน 5 แสนโดส ใช้สู้โควิด-19 เผยจะมอบให้อีกล็อต

"อนุทิน" รับมอบ วัคซีนซิโนแวค จากจีน 5 แสนโดส ใช้สู้โควิด-19 เผยจะมอบให้อีกล็อต เป็นมิตรภาพของสองประเทศ แม้จีนยังมีวัคซีนฉีดในประเทศไม่พอ

 

 

วันที่ 17 พ.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และ นายหยาง ซิน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ลงนามเอกสารรับมอบวัคซีนซิโนแวคจำนวน 5 แสนโดส

 

 

นายหยาง ซิน กล่าวว่า การมอบวัคซีนในครั้งนี้แสดงถึงไมตรีจิตและความรับผิดชอบต่อสังคมโลก ทั้งนี้ ไวรัสไม่มีพรมแดน ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศจึงระงับโรคนี้ได้ ซึ่งจีนเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้วัคซีนที่ผลิตเองเป็นสินค้าสาธารณะ และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญามาตลอด ปัจจุบันจีนมีการบริจาควัคซีนให้กับ 80 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ และส่งออกกว่า 50 ประเทศ ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงและซื้อวัคซีนได้

 

 

“ไทยและจีนนับเป็นพี่น้อง เมื่อตกอยู่ในภาวะลำบากเราอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ แม้วันนี้จีนมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 400 ล้านโด๊ส แต่เรามีประชากรเป็นพันล้านคน ก็ต้องยอมรับว่าวัคซีนที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ แต่เมื่อไทยเผชิญวิกฤต เราก็ต้องจัดส่งวัคซีนให้ ซึ่งเดือนนี้จะมาอีก 1.5 ล้านโดส ขอให้ประเทศไทยต่อสู้และควบคุมโรคโควิดได้เร็ว" นายหยาง ซิน กล่าว

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของ สธ.ที่ได้รับน้ำใจไมตรีจากรัฐบาลจีนในการมอบวัคซีนซิโนแวค 5 แสนโดส เพื่อสนับสนุนการควบคุมโรค ซึ่งนี่เป็นเที่ยวแรกเท่านั้น แต่ยังมีอีก 5 แสนโดสที่จีนจะสนับสนุนเข้ามา

 

 

ทั้งนี้ การได้วัคซีนเข้ามาเกิดขึ้นได้เพราะความเชื่อมั่นในมิตรภาพของ 2 ประเทศ และอุปทูตหยางซินที่สนับสนุนประเทศไทยมาตลอด ตั้งแต่ปีที่แล้วที่จีนสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้ไทยอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงช่วยให้ไทยที่สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคได้รับการอนุมัติให้ส่งวัคซีนมาไทยได้อย่างรวดเร็ว

 

 

"วัคซีนซิโนแวคได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก วงการแพทย์ต่างๆ ว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลที่ดีมากในการต่อต้านเชื้อโควิด หากป่วยก็อาการไม่หนักและไม่เสียชีวิต วันนี้รัฐบาลได้รณรงค์อย่างสุดความสามารถที่จะให้คนไทยทุกคนได้รับวัคซีนมากที่สุด ซึ่งได้ตกลงกับบริษัทผู้ผลิตคือพยายามจัดหาเข้ามาทุกเดือน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราจะมีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้กับพี่น้องคนไทยตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี" นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง