รีเซต

รัฐบาลจีนทุ่มงบให้ Huawei และ SMIC หวังผลิตชิปเองให้ได้

รัฐบาลจีนทุ่มงบให้ Huawei และ SMIC หวังผลิตชิปเองให้ได้
แบไต๋
21 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:22 )
35
รัฐบาลจีนทุ่มงบให้ Huawei และ SMIC หวังผลิตชิปเองให้ได้

สื่อต่างประเทศรายงานว่าตอนนี้ Huawei และ SMIC ได้รับเงินทุกสูงสุดจากรัฐบาลจีน เนื่องจากรัฐบาลมีความต้องการที่จะต่อต้านสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ตอนนี้จีนก็เสียเปรียบพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีชิปที่ Intel ยังบอกว่าล้าหลังโลกเป็น 10 ปี

ตามข้อมูลระบุว่า Huawei และ SMIC กำลังพยายามหาทางพัฒนากระบวนการผลิตชิประดับ 5nm เพื่อเอาชนะข้อจำกัดของสหรัฐอเมริกาในการเข้าถึงชิปขั้นสูง และแน่นอนว่าการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิปนั้นต้องใช้เงินทุนมหาศาล ซึ่งรัฐบาลจีนก็ช่วยเหลืออยู่ในส่วนของเงินทุน

ปัจจุบัน SMIC กำลังหาทางพัฒนาสายพานผลิตชิประดับ 5nm ส่วน Huawei กำลังวิจัยและพัฒนาชิปเซ็ต , เครือข่ายไร้สาย และ IoT โดย Huawei กำลังพิจารณารับสมัครนักวิจัย 35,000 คนภายในเดือนมิถุนายน 2024 ให้มาช่วยวิจัยเรื่องการพัฒนาการผลิตชิปเซ็ตระดับ 5nm โดยเฉพาะ

สื่อต่างประเทศรายงานว่าปัจจุบันมี 191 โครงการที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล โดยโครงการที่เกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์นั้นมีมากถึง 16 โครงการ

ภายหลังการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา รัฐบาลจีนได้มอบเงินสนับสนุนบริษัทท้องเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์เป็นเงินจำนวนมากถึง 12,100 ล้านหยวน โดย SMIC ได้เงินสนับสนุนมากถึง 1,950 ล้านหยวน

ที่มา Huawei Central

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง